Quy trình bảo dưỡng xe

Động cơ.

  • Kiểm tra tổng thể bên ngoài và dựa vào tình hình hoạt động cụ thể của động cơ để bảo dưỡng.
  • Thay thế bầu lọc thô (lọc tách nước) nhiên liệu, lọc tinh, lọc dầu động cơ nếu đến kỳ thay thế. Riêng dòng xe Euro III, IV sử dụng kim phun điện tử dù chưa đến kỳ thay thế nhưng nếu xuất hiện cảnh báo lọc bẩn thì cần thay ngay, tránh phát sinh những hư hỏng đáng tiếc.
  • Kiểm tra thùng dầu nhiên liệu, nếu có cặn bẩn phải xúc rửa.
  • Kiểm tra, siết chặt các bulông, bulông nắp máy, giàn cò, bơm hơi, chân máy, vỏ ly hợp, ống hút, ống xả và các mối ghép khác.
  • Tháo, kiểm tra xịt sạch bầu lọc không khí, nếu lọc đến hạn thay thế hoặc bám bẩn gây bí lọc thì cần thay thế ngay.
  • Thay dầu bôi trơn động cơ.
  • Làm sạch bề mặt két nước, két tăng áp, giàn nóng điều hòa, cánh tản nhiệt, bề mặt ngoài của động cơ, vỏ ly hợp.
  • Kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống làm mát, độ kín của két nước hay các đầu nối trong hệ thống, van hằng nhiệt, nếu có nhiều cặn bẩn trong các nan tản nhiệt két nước thì cần xúc rửa két nước.
  • Kiểm tra, điều chỉnh khe hở nhiệt supáp nếu cần, độ căng dây đai dẫn động động cơ
  • Kiểm tra độ rơ trục bơm nước, puli dẫn động…
  • Kiểm tra Xupáp, nhóm piston, xi lanh, xéc măng nếu cần.
  • Kiểm tra độ rơ của bạc lót tay biên, trục khủyu nếu cần.
  • Kiểm tra hệ thống cung cấp nhiên liệu, các đường ống dẫn, thùng chứa nhiên liệu, xiết chặt các đầu nối, giá đỡ, kiểm tra sự kín khít của toàn hệ thống, tình trạng hoạt động của các cơ cấu điều khiển hệ thống cung cấp nhiên liệu.

Bơm cao áp động cơ Weichai, Xichai.

  • Kiểm tra, siết chặt giá đỡ bơm cao áp, vòi phun, bầu lọc nhiên liệu, các đường ống cấp dẫn nhiên liệu, giá đỡ bàn đạp ga.
  • Kiểm tra vòi phun, bơm cao áp nếu cần thiết đưa lên thiết bị chuyên dùng để hiệu chỉnh.
  • Kiểm tra sự hoạt động của cơ cấu điều khiển bơm cao áp, bộ điều tốc, nếu cần hiệu chỉnh điểm bắt đầu cấp nhiên liệu của bơm cao áp.
  • Cho động cơ nổ máy, kiểm tra khí thải của động cơ, điều chỉnh tốc độ chạy không tải theo tiêu chuẩn, chống ô nhiễm môi trường.

 Hệ thống điện

  • Kiểm tra các công tắc, đầu tiếp xúc đảm bảo hệ thống điện hoạt động ổn định.
  • Kiểm tra hộp cầu chì, toàn bộ các đèn, nếu bị cháy, hư hỏng phải thay thế. Điều chỉnh độ chiếu sáng của đèn pha, cốt cho phù hợp. Với mỗi bảng cầu chì đều có dãy cầu chì dự phòng, nếu thiếu phải bổ xung ngay phòng trường hợp cần thay thế.
  • Điều chỉnh bộ căng dây đai dẫn động máy phát.
  • Làm sạch mặt ngoài ắc quy, thông lỗ thông hơi. Kiểm tra điện thế, kiểm tra mức, nồng độ dung dịch nếu thiếu phải bổ sung, nếu cần phải súc, nạp ắc quy. Bắt chặt đầu cực, giá đỡ ắc quy, đối với bình ắc quy khô cần kiểm tra mắt thần của từng ngăn.
  • Kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, bắt chặt các đầu nối giắc cắm tới máy khởi động, máy phát, bảng điều khiển, đồng hồ và các bộ phận khác.

Ly hợp, hộp số, trục các đăng (Côn 430 sử dụng cho hộp số 10JSD, 12JSD)

  • Bơm mỡ vào tất cả các vú mỡ của cơ cấu đi số, chỉnh số, trục các đăng….
  • Kiểm tra lượng dầu trong hộp số, bình dầu côn. Nếu thiếu phải bổ sung.
  • Kiểm tra tổng thể sự làm việc bình thường của ly hợp, hộp số, các đăng, nếu còn khiếm khuyết phải điều chỉnh lại. Các vòng chắn dầu, mỡ phải đảm bảo kín khít.
  • Kiểm tra độ rơ mặt bích cát đăng, vòng bi chữ thập các đăng và các bi quang treo đối với xe dùng 2 khớp các đăng trở lên.
  • Kiểm tra siết chặt bulông nắp hộp số, các bulông nối ghép ly hợp hộp số, trục các đăng. Làm sạch bề mặt hộp số, ly hợp, các đăng.
  • Kiểm tra độ mòn của ly hợp. Nếu mòn quá tiêu chuẩn cho phép cần phải thay ngay tránh ảnh hưởng tới bàn ép và bánh đà.
  • Kiểm tra các khớp nối, cơ cấu dẫn động và hệ thống truyền động ly hợp. Kiểm tra độ kín của hệ thống và tác dụng của hệ truyền động, xiết chặt giá đỡ bàn đạp ly hợp.
  • Kiểm tra, điều chỉnh bàn đạp ly hợp, lò xo hồi vị và hành trình tự do của bàn đạp.

Cầu chủ động, truyền lực chính

  • Đặc biệt đối với cầu Man do JAC-VTRUCK đặt hàng, đến 300.000km mới phải bảo dưỡng moay ơ 1 lần, do đó những bảo dưỡng thông thường khi chưa đến 300.000km thì chưa cần bảo dưỡng moay ơ.
  • Đối với cầu Man AK459, 469 có thiết kế vòng bi tự bôi trơn, do đó thời gian thay dầu cho cầu Man là từ 70.000km đến 100.000 km
  • Kiểm tra lượng dầu ở vỏ cầu chủ động và các moay ơ sử dụng bộ giảm tốc, nếu thiếu phải bổ xung, nếu đến kỳ phải thay thế theo định kỳ
  • Đối với cầu vi sai (Steyr, Benz) khi chạy tối đa 6 tháng thì chủ phương tiện cần đưa đến các trạm bảo hành để căn lại cầu, thay thế các căn nón, căn đầu con lợn, căn của bộ bánh răng hành tinh moay ơ…
  • JAC-VTRUCK chủ yếu sử dụng cầu BENZ, STEYR, MAN AK459, 469…

Cầu trước và hệ thống lái

  • Kiểm tra độ chụm của các bánh xe dẫn hướng, độ mòn các lốp. Nếu cần phải đảo vị trí các lốp theo quy định.
  • Bơm mỡ bôi trơn cho các vú mỡ của hệ thống
  • Kiểm tra dầm trục trước hoặc các trục của bánh trước, độ rơ của vòng bi moay ơ, thay mỡ, điều chỉnh theo tiêu chuẩn. Các rô tuyn nếu độ rơ lớn thì phải thay thế.
  • Kiểm tra toàn bộ sự làm việc của hệ thống lái, bót lái, bơm lái, các đường ống dầu, ống cuộn làm mát dầu….

Hệ thống phanh

  1. Kiểm tra áp suất hơi, trạng thái làm việc của máy nén khí, van chia hơi phanh, van an toàn.
  2. Kiểm tra, siết chặt các đầu nối của đường ống dẫn hơi. Đảm bảo kín, không rò rỉ trong toàn bộ hệ thống.
  3. Tháo tang trống, kiểm tra tang trống, guốc và má phanh, đĩa phanh, lò xo hồi vị, mâm phanh, giá đỡ bầu phanh, chốt quả đào, ổ tựa mâm phanh. Nếu lỏng phải siết chặt lại. Nếu mòn quá tiêu chuẩn phải thay.
  4. Điều chỉnh khe hở giữa tang trống, đĩa phanh và má phanh, hành trình và hành trình tự do của bàn đạp phanh.
  5. Kiểm tra hiệu quả của phanh tay, siết chặt các giá đỡ. Nếu cần phải điều chỉnh lại.
  6. Kiểm tra, đánh giá hiệu quả của hệ thống phanh.

 Hệ thống chuyển động, hệ thống treo và khung xe

  • Kiểm tra khung xe (chassis), chắn bùn, mõ nhíp, ổ đỡ chốt nhíp ở khung, bộ nhíp, quang nhíp, quai nhíp, bu lông xăngtan, bu lông hãm chốt nhíp. Nếu xô lệch phải điều chỉnh lại. Nếu lỏng phải bắt chặt, làm sạch, sơn và bôi mỡ bảo quản theo quy định.
  • Kiểm tra tác dụng của giảm sóc, siết chặt bu lông giữ giảm sóc. Kiểm tra các cao su đỡ. Nếu vỡ phải thay.
  • Kiểm tra la giăng, bánh xe và lốp, kể cả lốp dự phòng. Bơm hơi lốp tới áp suất tiêu chuẩn, đảo lốp nếu cần thiết. Gỡ những vật cứng dắt, dính vào kẽ lốp.

Ca bin và thùng xe.

  • Kiểm tra, làm sạch buồng lái, kính chắn gió, cánh cửa, cửa sổ, gương chiếu hậu, đệm ghế ngồi, cơ cấu nâng cabin, tra dầu mỡ vào những điểm quy định. siết chặt bu lông bắt giữ cabin với chassis. Kiểm tra hệ thống thông gió.
  • Kiểm tra thùng, thành ben, các móc khóa thành bệ, khóa ben, bản lề cửa hông ben, quang giữ chassis phụ với chassis chính, bu lông bắt giữ dầm, bậc lên xuống, chắn bùn. Nếu lỏng phải siết chặt lại.

Hệ thống thủy lực

  • Kiểm tra cơ cấu nâng, hạ ben, độ an toàn và kín của các đầu nối, ống dẫn dầu. Sự làm việc ổn định của hệ thống nâng hạ thủy lực.
  • Kiểm tra mức dầu trong thùng dầu thủy lực. Nếu thiếu phải bổ xung thêm. Thay dầu, thay lọc theo quy định.
  • Kiểm tra cáp, cơ cấu an toàn đối với xe tải gắn cẩu
  • Đối với xe trộn bê tông cần đặc biệt chú trọng đến hệ thống thủy lực của thùng trộn, thường xuyên kiểm tra siết ốc các trục các đăng, bơm thủy lực, ngăn kéo thủy lực, kiểm tra rò rỉ dầu. Sau mỗi ca làm việc cần thiết phải rửa sạch lòng thùng trộn, tránh để bám bê tông trong và ngoài thùng trộn, bơm mỡ đầy đủ vào 2 bi tì thùng trộn, các cơ cấu truyền ga, điều khiển thùng trộn.
  • Những nội dung bảo dưỡng đối với các cơ cấu, cụm hệ thống đặc thù phải tuân theo hướng dẫn kỹ thuật của JAC-VTRUCK
  • Đối với các loại Sơmi-Rơ mooc cần bảo dưỡng moay ơ trước khi đưa vào sử dụng. Trong quá trình sử dụng cần theo định kỳ 3 đến 6 tháng bảo dưỡng moay ơ 1 lần (hoặc có thể theo lịch bảo dưỡng của xe đầu kéo)