Chassis xe tải là gì? Cấu tạo, chức năng và cách phân loại
08/01/2024
Khi nhắc đến xe tải, một thuật ngữ không thể không nhắc đến chính là chassis. Vậy, chassis xe tải là gì? Đặc điểm cấu tạo cũng như chức năng ra sao? Cách phân loại chassis xe tải thế nào? Cùng theo dõi trong bài viết này để nắm rõ hơn nhé!
Chassis xe tải là gì?
Chassis của xe tải là bộ khung gầm, cấu trúc cơ bản của chiếc xe. Giống như xương sống của con người, đó là khung chịu lực và hỗ trợ toàn bộ cơ sở hạ tầng của xe. Chassis được thiết kế để chịu tải trọng từ hàng loạt các phần khác nhau của xe, bao gồm động cơ, hộp số, hệ thống lái, hệ thống treo, và các phụ kiện khác.
Hãy tưởng tượng nếu chiếc xe là một cái nhà di động, thì chassis chính là khung xương của căn nhà đó. Chassis là nền tảng để gắn kết các bộ phận khác của xe như động cơ, hộp số, bánh xe, và các hệ thống khác.
Khi bạn nhìn thấy một chiếc xe tải, phần dưới cùng, đặc biệt là phía dưới thùng xe, đó chính là chassis. Bộ phận này có thể được thiết kế để phục vụ nhiều mục đích khác nhau, như chở hàng, vận chuyển người, hoặc các mục đích đặc biệt khác.
Vì vậy, đơn giản mà nói, Chassis của xe tải là "xương sống" của chiếc xe, giúp duy trì sự ổn định và chịu được trọng lượng khi di chuyển trên đường.
Cấu tạo của chassis xe tải
Chassis của xe tải bao gồm nhiều thành phần quan trọng, tất cả cùng nhau tạo nên cấu trúc cơ bản của chiếc xe. Cụ thể bao gồm:
- Khung gầm (Frame):
Khung gầm là bộ phận chính của chassis, thường được làm từ thép chịu lực hoặc hợp kim nhôm để cung cấp sự độ bền và chịu tải cao. Khung gầm có hình dạng chữ U hoặc chữ C và chịu trách nhiệm chịu tải trọng của xe và nhiều loại tải khác nhau.
- Longeron (Chassis Rail):
Longeron là những thanh dọc chạy dọc theo chiều dài của khung gầm, giữ cho khung chắc chắn và ổn định. Chúng giúp phân phối tải trọng và duy trì kích thước chính xác của xe.
- Kết Cấu Chéo (Cross Members):
Kết cấu chéo là các thành phần ngang kết nối giữa longeron, tăng cường tính chất chịu lực và chống đàn hồi của khung.
- Balki (Beams):
Balki là những thanh chéo hoặc chấn dạng chữ V được đặt ở phía trước và phía sau của khung gầm. Chúng tăng độ chắc chắn và chịu lực của xe.
- Hệ thống treo (Suspension System):
Hệ thống treo bao gồm bộ phận như lò xo, bộ lọc sóng số, thanh cân bằng, giúp giảm sốc và duy trì sự ổn định của xe trên đường.
- Rơle (Axles):
Rơle là thành phần chịu trách nhiệm cho việc chuyển động của bánh xe. Xe tải thường có nhiều rơle, và chúng có thể được cố định chặt với khung gầm hoặc có thể xoay để giúp vào việc lái xe.
- Hệ thống phanh và bánh xe:
Hệ thống phanh và bánh xe được kết nối trực tiếp với khung gầm để đảm bảo an toàn khi điều khiển và dừng lại.
Chức năng của chassis xe tải
Chassis của xe tải có nhiều chức năng quan trọng để đảm bảo sự ổn định và hiệu suất của chiếc xe. Có thể kể đến như:
- Chịu tải trọng:
Chassis là phần chịu trách nhiệm chính về việc chịu tải trọng của xe tải, bao gồm cả trọng lượng của chính nó, hàng hóa và mọi tải trọng khác. Bộ phận này được thiết kế để phân phối và truyền tải tải trọng đều ra khắp các phần khác nhau của xe.
- Duy trì kích thước và hình dạng:
Chassis giữ cho xe tải duy trì kích thước và hình dạng chính xác. Điều này quan trọng để đảm bảo rằng tất cả các bộ phận khác của xe, như cabin, động cơ, hộp số, và thùng hàng, có thể được lắp đặt đúng cách và hoạt động một cách hiệu quả.
- Hỗ trợ hệ thống treo:
Chassis hỗ trợ hệ thống treo của xe tải. Hệ thống treo giúp giảm sốc và đảm bảo sự thoải mái cho người lái và hàng hóa trong quá trình đi lại trên đường.
- Chống đàn hồi:
Cấu trúc chéo và các thành phần khác của chassis giúp giảm đàn hồi của xe, đảm bảo sự ổn định và tránh tình trạng lung lay quá mức.
- Liên kết các bộ phận khác:
Chassis là nơi để gắn kết và liên kết các bộ phận quan trọng khác của xe tải như động cơ, hộp số, hệ thống phanh, và các hệ thống khác. Điều này đảm bảo sự liên kết chặt chẽ và đúng đắn giữa các thành phần, góp phần vào sự an toàn và hiệu suất của xe.
Cách phân loại chassis xe tải
Chassis của xe tải có thể được phân loại dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm kích thước, hình dạng, và mục đích sử dụng của chiếc xe. Có thể dựa vào một số tiêu chí để phân loại.
Theo kích thước
- Chassis đơn: Một cột sống liền mạch, thường được sử dụng cho xe tải đơn không kéo theo rơ moóc.
- Chassis kéo: Chassis được thiết kế để chấp nhận và kết nối với rơ moóc, thường được sử dụng cho xe tải kéo rơ moóc.
Theo cấu trúc khung gầm
- Khung chữ U: Chassis có hình dạng chữ U ở phần dưới, cung cấp sự chịu tải tốt và thích hợp cho các ứng dụng chở hàng.
- Khung chữ C: Chassis có hình dạng chữ C, tương tự như khung chữ U nhưng một phần của khung bị cắt, thích hợp cho việc lắp đặt các loại thùng chở hàng đặc biệt.
Theo mục đích sử dụng
- Chassis dùng cho xe tải chở hàng: Thiết kế để chở và vận chuyển hàng hóa.
- Chassis dùng cho xe tải chở người: Được tối ưu hóa để vận chuyển hành khách, thường được sử dụng cho xe tải đầu kéo chở người.
Theo trọng lượng chịu tải
- Chassis nhẹ: Dành cho các xe tải nhỏ và công việc nhẹ.
- Chassis trung bình: Phù hợp cho nhiều ứng dụng, từ vận chuyển hàng hóa đến vận chuyển người.
- Chassis nặng: Dành cho các nhiệm vụ nặng như vận chuyển hàng hóa lớn hoặc xây dựng.
Bài viết trên VTRUCK đã giải đáp giúp bạn Chassis xe tải là gì? Cấu tạo, chức năng và cách phân loại. Bạn đã nắm rõ những thông tin trên rồi đúng không nào? Hiện nay VTRUCK.VN cung cấp giải pháp mua xe tải trả góp lên tới 70% giá trị xe, đồng thời hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các thủ tục liên quan. Nếu đang có nhu cầu mua xe, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: 0936080868 để được tư vấn một cách tốt nhất!