Chiêm ngưỡng Top 5 xe tải lớn nhất thế giới tính đến tháng 1/2024
08/01/2024
Với kích thước và khả năng vận chuyển vô song, những chiếc xe tải lớn nhất thế giới không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa mà còn là biểu tượng của sự tiến bộ công nghệ. Bài viết này sẽ giới thiệu về các loại xe tải lớn nhất thế giới, từ đó phân tích sức mạnh và ưu điểm của chúng.
Xe ben BelAZ 75710
Tính đến tháng 1 năm 2024, xe tải lớn nhất thế giới là BelAZ 75710, được sản xuất bởi công ty BelAZ của Belarus. Chiếc xe này được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2006 và hiện đang được sử dụng trong các mỏ than ở Kazakhstan.
BelAZ 75710 có chiều dài 20,5 mét, chiều rộng 9,8 mét và chiều cao 8,2 mét. Trọng lượng của xe khi không tải là 360 tấn và tải trọng tối đa lên tới 450 tấn. Chiếc xe được trang bị động cơ diesel 16 xi-lanh, cho công suất 11.012 mã lực và mô-men xoắn 4.400 Nm.
BelAZ 75710 được thiết kế để vận chuyển than và khoáng sản khác trong các mỏ. Chiếc xe có khả năng di chuyển với tốc độ tối đa 64 km/h.
Dưới đây là bảng thông số kỹ thuật của BelAZ 75710:
Chiều dài | 20,5 m |
Chiều rộng | 9,8 m |
Chiều cao | 8,2 m |
Trọng lượng khi không tải | 360 tấn |
Tải trọng tối đa | 450 tấn |
Động cơ | Diesel 16 xi-lanh |
Công suất | 11.012 mã lực |
Mô-men xoắn | 4.400 Nm |
Tốc độ tối đa | 64 km/h |
Xe ben Caterpillar 797
Xe ben Caterpillar 797, mặc dù không phải là "quái vật" lớn nhất thế giới như BelAZ 75710, vẫn là một trong những xe tải lớn nhất thế giới, đáng nể trong thế giới xe tải hạng nặng. Sức mạnh và khả năng di chuyển đất ấn tượng. Xe ben Caterpillar 797 lý tưởng cho khai thác mỏ và các công trình lớn.
Hệ thống treo thủy lực tiên tiến mang lại sự ổn định và thoải mái khi lái trên địa hình gồ ghề. Các công nghệ an toàn như phanh thủy lực đa đĩa và hệ thống giám sát áp suất lốp giúp đảm bảo an toàn cho người vận hành.
Caterpillar 797 có kích thước và trọng lượng lớn khiến việc di chuyển trên đường công cộng rất hạn chế. Ngoài ra mức tiêu thụ nhiên liệu cao, lên đến 788 lít/100 km.
Dưới đây là bảng thông số kỹ thuật của Xe ben Caterpillar 797:
Chiều dài | 15,09 m |
Chiều rộng | 9,53 m |
Chiều cao | 7,44 m |
Trọng lượng khi không tải | 380 tấn |
Tải trọng tối đa | 363 tấn |
Động cơ | Cat C175-16, Diesel 16 xi-lanh |
Công suất | 4000 mã lực |
Mô-men xoắn | 4.333 Nm |
Tốc độ tối đa | 68 km/h |
So sánh với BelAZ 75710:
Caterpillar 797 nhỏ hơn và nhẹ hơn so với BelAZ 75710.
BelAZ 75710 có tải trọng tối đa lớn hơn, nhưng tốc độ tối đa chậm hơn.
Caterpillar 797 được đánh giá cao về sự ổn định và thoải mái khi lái, trong khi BelAZ 75710 nổi bật về khả năng chịu tải và sức mạnh.
Xe ben Caterpillar 797 là một lựa chọn tuyệt vời cho các công trình khai thác mỏ và xây dựng yêu cầu về hiệu suất và độ tin cậy cao. Mặc dù không phải là lớn nhất, Caterpillar 797 vẫn là một trong những "ông trùm" về khả năng chuyên chở và di chuyển đất, góp phần không nhỏ vào các dự án xây dựng quy mô lớn trên toàn thế giới.
Xe ben Komatsu 930E-5
Komatsu 930E-5 cũng là một "ông lớn" đáng gờm trong thế giới xe tải hạng nặng, dù không đạt tới con số ấn tượng như BelAZ 75710. Sức mạnh và khả năng di chuyển đất đáng nể, lý tưởng cho khai thác mỏ và các công trình lớn.
Xe có hệ thống truyền động điện mang lại hiệu quả sử dụng năng lượng cao và tiếng ồn thấp hơn so với xe ben diesel thông thường. Xe có chi phí đầu tư ban đầu và chi phí bảo trì cao hơn so với xe ben diesel thông thường.
Dưới đây là một số thông tin chính về chiếc xe này:
Chiều dài | 14,5 m |
Chiều rộng | 8,5 m |
Chiều cao | 7,8 m |
Trọng lượng khi không tải | 521 tấn |
Tải trọng tối đa | 320 tấn |
Động cơ | Diesel Komatsu SSDA16V160, 16 xi-lanh |
Công suất | 2700 mã lực |
Mô-men xoắn | 19.700 Nm |
Tốc độ tối đa | 64 km/h |
So sánh với Caterpillar 797 và BelAZ 75710:
Komatsu 930E-5 nhỏ gọn hơn so với BelAZ 75710 và Caterpillar 797.
930E-5 có tải trọng tối đa nhỏ hơn so với BelAZ 75710, nhưng lớn hơn so với Caterpillar 797.
930E-5 nổi bật với hệ thống truyền động điện thân thiện môi trường và công nghệ hiện đại, trong khi Caterpillar 797 được đánh giá cao về sự ổn định và BelAZ 75710 về khả năng chịu tải.
Komatsu 930E-5 là một lựa chọn tuyệt vời cho các công trình khai thác mỏ và xây dựng hướng tới tính bền vững và hiệu quả năng lượng. Mặc dù không phải là lớn mạnh nhất, nhưng 930E-5 vẫn là một trong những người tiên phong trong công nghệ xe tải điện hạng nặng. 930E -5 mang đến một giải pháp thay thế xanh hơn cho công nghiệp khai thác và xây dựng.
Xe ben Liebherr T282B
Xe tải Liebherr T282B là một "gã khổng lồ" khác trong thế giới xe tải hạng nặng, tuy không đồ sộ như BelAZ 75710 nhưng vẫn sở hữu sức mạnh đáng nể. Sức mạnh và khả năng chuyên chở ấn tượng, lý tưởng cho khai thác mỏ và các công trình lớn.
Hệ thống truyền động diesel-điện mang lại hiệu quả sử dụng nhiên liệu cao hơn so với xe ben diesel thông thường. Cabin thoải mái, được trang bị các công nghệ hiện đại hỗ trợ người lái.
Nhược điểm của xe là tiếng ồn động cơ vẫn đáng kể dù sử dụng hệ thống truyền động diesel-điện.
Dưới đây là một số thông tin chính về chiếc xe này:
Chiều dài | 14,5 m |
Chiều rộng | 8,8 m |
Chiều cao | 7,4 m |
Trọng lượng khi không tải | 187 tấn |
Tải trọng tối đa | 400 tấn |
Động cơ | Động cơ diesel Liebherr D9512 V12, 12 xi-lanh |
Công suất | 3650 mã lực |
Mô-men xoắn | 4.770 Nm |
Tốc độ tối đa | 64 km/h |
So sánh với Caterpillar 797, Komatsu 930E-5 và BelAZ 75710:
Liebherr T282B nhỏ gọn hơn so với BelAZ 75710, nhưng lớn hơn so với Komatsu 930E-5.
T282B có tải trọng tối đa lớn hơn so với Komatsu 930E-5, nhưng nhỏ hơn so với BelAZ 75710.
T282B nổi bật với sự kết hợp giữa sức mạnh truyền thống của động cơ diesel và hiệu quả của hệ thống truyền động diesel-điện.
Liebherr T282B là một lựa chọn tuyệt vời cho các công trình khai thác mỏ và xây dựng đòi hỏi sự cân bằng giữa sức mạnh, hiệu quả và công nghệ tiên tiến. Mặc dù không phải là lớn nhất hay mạnh nhất, T282B vẫn là một lựa chọn đáng tin cậy và mạnh mẽ trong phân khúc xe tải hạng nặng.
Xe ben Terex 33-19 Titan
Xe ben Terex 33-19 Titan từng là một cỗ máy khổng lồ nhưng hiện nay đã không còn hoạt động và trở thành một biểu tượng lịch sử của công nghiệp xe tải hạng nặng.
Xe được sản xuất vào năm 1974 bởi Terex, khi đó là một bộ phận của General Motors. Terex 33-19 Titan hoạt động tại các mỏ ở California (Mỹ) từ 1974 đến 1978 và sau đó tại British Columbia (Canada) đến năm 1991.
Mặc dù là một thành tựu công nghệ ấn tượng vào thời điểm đó, Terex 33-19 Titan đã bị vượt qua bởi những chiếc xe tải hiện đại lớn hơn và hiệu quả hơn. Xe gặp phải các vấn đề về độ bền và khó khăn trong bảo trì, dẫn đến việc ngừng hoạt động và trở thành một di tích lịch sử. Hiện xe được trưng bày tại Titan Park, Canada.
Dưới đây là một số thông tin chính về chiếc xe này:
Chiều rộng | 20 m |
Chiều cao | 6,9 m |
Trọng lượng khi không tải | 171 tấn |
Tải trọng tối đa | 397 tấn |
Động cơ | Động cơ diesel General Motors 16V71T, 16 xi-lanh |
Công suất | 3300 mã lực |
Mô-men xoắn | 13.750 Nm |
Tốc độ tối đa | 64 km/h |
So với các xe tải lớn nhất thế giới ở trên, Terex 33-19 Titan nhỏ hơn và có tải trọng tối đa thấp hơn. Tuy nhiên, Titan vẫn là một chiếc xe ben đáng nể trong thời đại của nó. Kích thước cũng như sức mạnh của xe vẫn gây ấn tượng cho đến ngày nay.
Terex 33-19 Titan là một minh chứng cho sự phát triển của công nghệ xe tải hạng nặng trong thế kỷ 20. Chiếc xe nhắc nhở chúng ta về những nỗ lực kỹ thuật đáng kinh ngạc đã được thực hiện để xây dựng những cỗ máy khổng lồ này.
Trên đây là thông tin về 5 chiếc xe tải lớn nhất thế giới và tất cả đều là xe tải ben. Hy vọng thông tin sẽ hữu ích với bạn đọc. Theo dõi V-TRUCK để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!