Cúp bô xe tải là gì? Cấu tạo, công dụng và nguyên lý hoạt động
08/03/2024
Cúp bô là thuật ngữ được dùng nhiều với xe tải. Vậy cúp bô xe tải là gì? Cấu tạo, công dụng và nguyên lý hoạt động như thế nào? Cùng theo dõi bài viết để có câu trả lời nhé!
Cúp bô xe tải là gì?
Cúp bô xe tải hay cuppo là tên gọi khác của phanh khí xả tiếng anh là Exhaust brake là một bộ phận quan trọng của xe tải, giúp đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe cũng như cho người tham gia giao thông.
Cơ chế hoạt động liên quan đến việc sử dụng áp suất khí xả để tạo ra lực phanh cần thiết để dừng xe tải. Hệ thống này được điều khiển bởi hệ thống khí xả và có khả năng tạo ra áp suất mạnh, giúp xe dừng lại một cách nhanh chóng và an toàn.
Cấu tạo cúp bô xe tải
Cấu tạo của cúp bô bao gồm các thành phần chính sau:
- Van cúp bô (Exhaust Brake Valve): Là bộ phận quan trọng, van này điều chỉnh lưu lượng khí xả chảy qua cúp bô để tạo ra hiệu ứng phanh.
- Động cơ điều khiển (Actuator): Cúp bô thường đi kèm với một động cơ điều khiển để điều chỉnh hoạt động của van và áp suất khí xả.
- Cảm biến áp suất (Pressure Sensor): Để đảm bảo hiệu suất chính xác, cảm biến áp suất được sử dụng để theo dõi áp suất trong hệ thống khí xả.
- Ống khí xả (Exhaust Pipe): Là phần truyền dẫn khí xả từ động cơ đến cúp bô.
- Bộ điều khiển (Controller): Bộ điều khiển tự động quản lý hoạt động của cúp bô dựa trên các thông số như tốc độ xe, áp suất phanh, và các thông số khác.
- Hệ thống điện và điều khiển (Electrical Control System): Bao gồm các linh kiện điện tử để kết nối và điều khiển các bộ phận khác nhau trong hệ thống.
Công dụng của cúp bô xe tải
Cúp bô xe tải đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phanh của xe tải và có nhiều công dụng hữu ích, bao gồm:
- Tăng khả năng phanh: Cúp bô được sử dụng để tăng khả năng phanh của xe tải, đặc biệt là khi đang di chuyển ở tốc độ cao hoặc khi phải giảm tốc độ nhanh chóng. Áp suất khí xả được sử dụng để tạo lực phanh, giúp xe dừng lại một cách hiệu quả.
- Kiểm soát độ trượt: Trong điều kiện đường trơn, cúp bô giúp kiểm soát độ trượt của xe bằng cách tạo ra lực phanh có thể điều chỉnh được. Điều này giúp người lái xe duy trì sự kiểm soát trong môi trường lái xe khó khăn.
- Giảm gánh nặng cho hệ thống phanh chính: Cúp bô giúp giảm gánh nặng cho hệ thống phanh chính của xe. Khi sử dụng cúp bô, áp suất khí xả được sử dụng để thực hiện một phần công việc phanh, giảm áp lực và nhiệt độ đối với hệ thống phanh chính.
- Tăng độ bám đường: Bằng cách tạo lực phanh bằng khí xả, cúp bô cũng giúp tăng độ ma sát giữa bánh xe và đường, cung cấp khả năng bám đường tốt hơn.
- Bảo vệ phanh chính: Khi sử dụng cúp bô, người lái xe có thể giảm việc sử dụng thắng phanh chính, điều này giúp kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh và giảm chi phí bảo trì.
Nhờ vào cúp bô, hệ thống phanh chính có thể giảm được gánh nặng, cung cấp một phương tiện hiệu quả để kiểm soát tốc độ và đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường.
Hệ thống phanh khí xả chủ yếu được áp dụng để cung cấp khả năng phanh mạnh mẽ và hiệu quả cho các phương tiện lớn và nặng. Điều này giúp tăng cường độ ma sát, cải thiện khả năng bám đường và giảm nguy cơ gây hiểm họa cho người điều khiển.
Nguyên lý hoạt động của cúp bô xe tải
Các tài xế thường ưa chuộng việc sử dụng cúp bô khi đối mặt với đèo hoặc đường dốc lớn. Do đó, cúp bô trên xe tải còn được biết đến với các tên gọi như phanh đổ đèo hay phanh động cơ.
Trong tình huống xuống dốc, lái xe sẽ kích hoạt cúp bô bằng cách sử dụng công tắc trên vô lăng. Các bộ điều khiển điện hoặc khí nén sẽ được kích hoạt, tác động lên cần gạt bướm gió được lắp đặt trên cổ xả động cơ. Điều này đẩy van bướm gió đóng lại, tạo ra một lực phanh bằng khí xả, ngăn chặn quá trình nạp nhiên liệu. Đồng thời, các piston giảm tốc, làm chậm quá trình quay của động cơ và giúp xe giảm tốc độ.
Lực phanh của cúp bô thường lớn gấp đôi so với lực phanh chính tác động trực tiếp lên bánh xe. Do đó, ở độ dốc 8%, tài xế có thể chỉ sử dụng cúp bô mà không cần đến phanh chính để giữ được tốc độ và đảm bảo an toàn.
>>>> Xem thêm: Phanh tang trống là gì?
Cách sử dụng cúp bô xe tải
Các nút điều khiển phanh khí xả thường được đặt trên công tắc cần gạt mưa hoặc các nút bấm trên bảng điều khiển của xe. Khi bạn bật chức năng phanh khí xả, một đèn báo sẽ sáng trên bảng đồng hồ táp lô.
Chức năng phanh khí xả sẽ không hoạt động trong trường hợp đang đạp chân ga hoặc bàn đạp ly hợp. Để giảm tốc độ hoặc dừng lại, bạn cần ngừng đạp chân ga hoặc giảm độ nhấn. Khi thực hiện điều này, áp suất khí xả từ động cơ sẽ giảm, và hệ thống phanh khí xả sẽ tự động kích hoạt để giúp giảm tốc độ của xe hoặc dừng lại một cách an toàn.
Như vậy, bài viết đã giúp bạn biết được cúp bô xe tải là gì. Cùng với đó là cấu tạo, công dụng, cách sử dụng cũng như nguyên lý hoạt động. Hi vọng bài viết hữu ích với bạn. Nếu có thắc mắc, liên hệ VTRUCK theo Hotline 0936080868 để được tư vấn.