Hệ thống phanh khí nén - Cấu tạo, sơ đồ hoạt động và các lỗi thường gặp

10/01/2024

Phanh khí nén là một phần quan trọng của hệ thống phanh trên các loại xe tải và phương tiện vận tải khác. Hệ thống này không chỉ giúp kiểm soát tốc độ của xe một cách an toàn mà còn mang lại hiệu suất cao và độ bền lâu dài. Trong bài viết này, cùng VTRUCK tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ưu nhược điểm của hệ thống phanh khí nén trên xe tải.

Phanh khí nén là gì?

Phanh khí nén hay phanh hơi, tiếng anh là air brake, là loại hệ thống phanh sử dụng khí nén để tạo ra lực phanh. Thay vì sử dụng chất lỏng như trong hệ thống phanh thủy lực, hệ thống phanh khí nén sử dụng khí nén để truyền lực từ bàn đạp phanh đến các bánh xe, từ đó tạo ra hiệu ứng phanh.

Hệ thống phanh khí nén được sử dụng rộng rãi trên các loại xe hơi, xe tải và các phương tiện vận tải công nghiệp khác. Đặc biệt, đối với các phương tiện vận tải hàng hóa lớn, hệ thống phanh khí nén được xem là lựa chọn hàng đầu do khả năng hoạt động ổn định và hiệu quả.

Hình ảnh phanh khí nén

Cấu tạo phanh khí nén

Hệ thống phanh khí nén bao gồm các thành phần chính sau:

  1. Bộ máy nén khí: Đây là nơi tạo ra khí nén cần thiết cho hệ thống phanh. Máy nén khí thường có một hoặc hai piston và hoạt động dựa trên nguyên lý hút khí tự nhiên qua bộ lọc không khí sau đó nén lại. Áp suất khí nén từ máy nén thường là 0,6-0,8 MPa.
  2. Bình chứa khí nén: Dùng để lưu trữ khí nén và cung cấp áp suất ổn định cho hệ thống. Bình chứa khí nén thường được làm bằng thép hoặc nhôm.
  3. Van điều khiển áp suất: Điều khiển luồng khí nén và áp suất trong hệ thống.
  4. Xi lanh phanh: Chuyển đổi năng lượng từ khí nén thành năng lượng cơ học để thực hiện phanh.
  5. Bộ van xả khí nén: Giúp giảm áp suất nhanh chóng khi cần thiết.
  6. Bầu phanh khí nén: Bầu phanh khí nén có nhiệm vụ chứa khí nén và truyền khí nén đến các cơ cấu phanh. 

Sơ đồ hệ thống phanh khí nén

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh khí nén

Khi người lái đạp pedan phanh, áp suất khí nén từ bình chứa sẽ được truyền đến xi lanh phanh thông qua van điều khiển áp suất. Áp suất khí nén tạo ra lực đẩy lên xi lanh phanh, từ đó đẩy piston phanh chạm vào bề mặt phanh, tạo ra ma sát và giảm tốc độ của xe.

So với hệ thống phanh thủy lực, hệ thống phanh khí nén có thể truyền lực một cách hiệu quả hơn và ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ.

Bảng so sánh hoạt động giữa phanh khí nén và phanh thủy lực

Đặc điểm

Phanh khí nén

Phanh thủy lực

Truyền lực

Sử dụng khí nén

Sử dụng dầu phanh

Ảnh hưởng nhiệt độ

Không bị ảnh hưởng nhiệt độ cao

Dầu phanh dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao

Hiệu suất

Truyền lực hiệu quả hơn ở khoảng cách xa

Phù hợp cho các hệ thống nhỏ và trung bình

Ưu nhược điểm của hệ thống phanh khí nén

Ưu điểm của phanh khí nén

Phanh khí nén có những ưu điểm sau:

Phanh khí nén có nhiều ưu điểm nổi bật

Nhược điểm của phanh khí nén

Bên cạnh các ưu điểm, phanh khí nén cũng có một số nhược điểm sau:

Các lỗi phanh khí nén có thể gặp phải

Phanh khí nén là một hệ thống phanh phức tạp và bao gồm nhiều bộ phận. Do đó, hệ thống này có thể gặp phải một số lỗi. Dưới đây là một số lỗi phanh khí nén có thể gặp phải:

Để phòng ngừa lỗi phanh khí nén, bạn nên thực hiện các biện pháp sau:

Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ưu nhược điểm của hệ thống phanh khí nén. Hi vọng rằng qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về hệ thống phanh khí nén và cách hoạt động. Nếu có thắc mắc, liên hệ với Vtruck.vn qua Hotline 0936080868 để được giải đáp.

Bài viết liên quan