Hệ thống treo xe tải là gì? Các hệ thống treo trên ô tô

05/12/2022

Hệ thống treo xe tải là bộ phận quan trọng của xe ảnh hưởng đến độ êm ái, thoải mái, ổn định của xe. Bởi hệ thống này chính là bộ phận kết nối vỏ khung ô tô với các cầu xe ô tô. Hệ thống treo là gì? Có cấu tạo, công dụng thế nào? Tìm hiểu cùng Vtruck trong bài viết sau đây.

Hệ thống treo xe tải là gì?

Hệ thống treo của xe tải chính là bộ phận đặt phía trên cầu trước và cầu sau. Hệ thống này kết nối vỏ khung ô tô với các cầu xe. Nhờ đó xe có thể vận hành êm ái, ổn định.

Hệ thống treo của xe tải còn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền lực và mô men từ bánh xe lên đến khung hoặc vỏ xe. Điều này giúp bánh xe hoạt động chuẩn theo quy trình.

Hệ thống treo của xe tải

Cấu tạo của hệ thống treo xe tải như thế nào?

Hệ thống treo của xe tải được cấu tạo gồm 3 bộ phận. Chức năng và nhiệm vụ của 4 bộ phận khác nhau, riêng biệt.

* Bộ phận đàn hồi của hệ thống treo ô tô tải

Bộ phận này có cấu tạo gồm: lò xo, thanh xoắn, nhíp và khí nén. Bộ phận này có nhiệm vụ hấp thụ dao động từ mặt đường, làm giảm sức nặng lên khung xe. Nhờ vậy, bánh xe của ô tô sẽ di chuyển được êm ái, ổn định.

* Bộ phận giảm chấn trên hệ thống treo xe tải

Bộ phận giảm chấn gồm: giảm chấn thuỷ lực và giảm chấn dùng ma sát. Hai loại giảm chấn này đóng vai trò hạn chế dao động của bánh xe và thân xe. Vì thế, xe tải sẽ bám đường tốt hơn.

* Bộ phận dẫn đường của hệ thống treo xe tải

Bộ phận dẫn đường có vai trò đảm bảo động học của xe, hướng bánh xe chỉ di chuyển theo phương thẳng đứng. Đồng thời, bộ phận này còn giữ vai trò tiếp nhận, truyền lực và mô men từ bánh xe lên khung và vỏ xe.

Công dụng của hệ thống treo ô tô tải

Hệ thống treo ảnh hưởng trực tiếp tới sự hoạt động ổn định, êm ái, thoải mái. Vì thế hệ thống treo của xe tải có nhiều công dụng, chức năng như sau:

Hệ thống treo trên ô tô tải có nhiều chức năng quan trọng

Các hệ thống treo trên ô tô

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại hệ thống treo nhưng trong đó có một số loại phổ biến như sau:

Hệ thống treo phụ thuộc

Ở hệ thống này, các bánh xe tải được nối trên 1 dầm cầu liền, các chi tiết hệ thống treo sẽ nối dầm cầu với thân xe. Vì thế, hệ thống treo này được gọi là hệ thống treo phụ thuộc. Sự phụ thuộc này thể hiện ở sự dao động của hai bánh xe ảnh hưởng và phụ thuộc lẫn nhau. Các hệ thống treo phụ thuộc thường gặp như: treo liên kết Satchell, nhíp lá, liên kết Watt…

Các chi tiết của hệ thống này khá ít, đơn giản nhưng độ bền cao, chịu tải tốt đặc biệt phù hợp với các loại xe tải.

Hệ thống treo phụ thuộc trên xe ô tô

Hệ thống treo độc lập

Các bánh xe được gắn với thân xe một cách “độc lập”. Hai đầu bánh xe có thể chuyển động riêng lẻ, dịch chuyển tự do mà không ảnh hưởng gì tới nhau. Do đó, các dao động từ mặt đường lên khung vỏ xe có thể kiểm soát tốt.

Ưu điểm: Bám đường tốt, tính êm dịu chuyển động cao.

Nhược điểm: Cấu trúc thành phần phức tạp

Hệ thống treo này thường dùng trong xe ô tô như: Toyota cảmy, Mercedes C-class, Honda civic…

Hệ thống treo độc lập

Hệ thống treo bán tự động

Đây là hệ thống treo cho phép hai bánh xe chuyển động tương đối với nhau, không độc lập cũng không hoàn toàn phụ thuộc. Hệ thống này xuất hiện phổ biến dạng: thanh xoắn kết hợp thanh cân bằng. Hệ thống treo bán tự động được ứng dụng trên xe hơi của Toyota.

Hệ thống treo nhíp lá

Đây là hệ thống mà hầu như xe tải nào cũng có. Cấu tạo nhíp lá khá đơn giản gồm các thanh kim loại hình chữ nhật dài uốn cong ghép lại với nhau. Các lá nhíp này có chiều rộng bằng nhau, chiều dài khác nhau. Lá nhíp dài nhất gọi là nhíp cái. Một bó nhíp chia ra 1-3 nhóm có độ dày bằng nhau. Lá nhíp có độ cong khác nhau. Lá nhíp cái cong hơn các lá còn lại. 

Do có cấu tạo đơn giản nên hệ thống treo nhíp lá dễ lắp ráp, sửa chữa, giá rẻ có thể thay thế cho đòn ngang, không cần thanh ổn định. Tuy nhiên bộ phận này khó hấp thụ dao động nhỏ nên xe không có độ êm dịu tốt. Vì thế, nhíp lá phù hợp xe tải trọng tải lớn, cần độ cứng và đàn hồi cao.

Một số dòng xe tải tiêu biểu sử dụng hệ thống treo phụ thuộc, nhíp lá:

Xe Tải JAC A5 4X2 Mui Bạt 8M2

 

 

 

 

 

 

  • Loại treo phụ thuộc
  • Nhíp lá
  • Giảm chấn thuỷ lực

 

Xe đầu kéo Jac 4x2 K7

XE ĐẦU KÉO JAC K5 6×4

Xe Đầu Kéo A5 420 Cầu Láp

Xe tải JAC N200S Thùng kín 1T9

Xe tải JAC N800S Plus Thùng bạt 8T5

Xe tải JAC N900S Plus Thùng bạt 9T1

Xe tải JAC N350S Thùng kín 3T5

Xe tải JAC N650S Plus Thùng kín 6T4

Ô tô tải JAC N800S Plus Thùng bạt 8.5 tấn

Ô tô tải JAC N800S Plus Thùng kín 8.1 tấn

Xe JAC N900S Plus Thùng bạt 9 tấn 1

Xe Tải JAC A5 4X2 Sát Xi

  • Hệ thống treo trước: Treo phụ thuộc, kiểu nhíp đa lá, có giảm chấn thuỷ, số lá nhíp 9 lá
  • Hệ thống treo sau: Treo phụ thuộc, kiểu nhíp đa lá, số lá nhíp 9+7 lá

Xe Tải JAC A5 4X2 Thùng Lửng 8M2

Xe JAC A5 4X2 Mui Bạt 8 mét 2

Xe Tải JAC A5 4X2 Mui Bạt 9.6 m

Xe JAC A5 4X2 Thùng Công NK 1CH 9.5m

Xe JAC A5 4X2 Thùng Công 3CH 8.2m

Xe JAC A5 4X2 Thùng Công NK 3CH 9M5

Xe Tải JAC A5 6X2 Sát Xi

  • Hệ thống treo trước: Treo phụ thuộc, kiểu nhíp đa lá, có giảm chấn thuỷ, số lá nhíp 9 lá
  • Hệ thống treo sau: Treo phụ thuộc, kiểu nhíp đa lá, số lá nhíp 12 lá

Xe Tải JAC A5 6X2 Mui Bạt 9M7

Xe JAC A5 6X2 Thùng Công NK 1CH 9.7m

Xe JAC A5 6X2 Thùng Công 3CH 9.8m

Xe Tải JAC A5 8X4 Sát Xi

Xe Tải JAC A5 8X4 Mui Bạt 9M7

Xe Tải JAC A5 8X4 Thùng Lửng 9M7

Ô tô JAC A5 10X4 Mui Bạt 9.7m

>>> Tham khảo bảng giá xe tải JAC cập nhật mới mỗi ngày

Các lỗi thường gặp trên hệ thống treo xe tải

Bộ phận đàn hồi bị hư hỏng

Mỗi số lỗi thường gặp của hệ thống treo xe tải 

Hư hỏng bộ phận hướng dẫn

Các lỗi, hư hỏng này khiến bánh xe bị mòn, thiếu ổn định, gây ra nhiều tình huống nguy hiểm

Hệ thống giảm chấn bị lỗi, hỏng

Thanh ổn định lỗi hỏng

Thanh ổn định hay gặp các lỗi sau: độ cứng giảm, gối tựa cao su nát... gây ra hiện tượng như xe có tiếng ồn, bánh xe rung, xe xệ đuôi, lốp mòn không đều, vô lăng bị nặng.

Cách kiểm tra và sửa chữa hệ thống treo ô tô tải

Các lỗi hỏng thường gặp này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xe, gây ra hỏng hóc nặng hơn, giảm tuổi thọ, sức bền của xe. Vì thế để tìm ra các lỗi hỏng này, phải thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra xe. Vậy các bước kiểm tra xe như thế nào?

Bước 1: Chú ý lắng nghe tiếng ồn của xe

Hầu hết khi xe gặp vấn đề đều gây ra tiếng ồn lạ cho xe. Vì thế chỉ cần lắng nghe tiếng của xe có thể “bắt bệnh” được xe. Đặc biệt, các bác tài nên lái ở nhiều địa hình khác nhau để so sánh.

Bước 2: Kiểm tra độ đàn hồi của xe tải

Thử nhấn mạnh các góc xe có thể thấy được độ đàn hồi của hệ thống treo.

Bước 3: Kiểm tra độ rung của bánh xe

Cách này khá khó nếu kiểm tra ở nhà, thường sẽ do các trung tâm bảo dưỡng kiểm tra khi nâng xe, bánh xe lên cao rồi giữ và rung lắc theo nhiều hướng. Nếu bánh xe có vấn đề sẽ có chuyển động bất thường.

Nên kiểm tra, bảo dưỡng xe tải định kỳ

Để đảm bảo xác định chính xác các vấn đề của hệ thống treo, cách tốt nhất nên mang xe đến các trung tâm bảo hành, bảo dưỡng. Vtruck.vn với hơn 22 trạm xe kéo dài trên toàn quốc, đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ giúp bạn bảo dưỡng, kiểm tra xe định kỳ. Đến Vtruck để chiếc xe của bạn luôn khỏe khoắn, bền bỉ lăn bánh trên các chuyến vận chuyển hàng nha!

Lời kết

Trên đây là những thông tin về hệ thống treo xe tải. Hầu hết các xe tải đều sử dụng hệ thống phụ thuộc. Tiêu biểu trong số dòng xe tải dùng hệ thống treo phụ thuộc đó là xe tải Jac. Hi vọng qua bài này, các bạn đã nắm rõ vai trò và các hệ thống treo trên ô tô tải để lựa chọn xe tốt hơn. Liên hệ Vtrukc.vn qua Hotline 0936.08.08.68 để được hỗ trợ.

Bài viết liên quan