Nguyên nhân và cách khắc phục khi xe tải bị sôi nước

24/12/2022

Xe tải bị sôi nước là hiện tượng thường thấy của xe tải sau khi vận hành một thời gian. Hiện tượng này tưởng rằng vô hại nhưng nếu kéo dài sẽ khiến động cơ bị ảnh hưởng, gây tổn hại cho máy móc xe. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này từ đâu? Cách khắc phục thế nào? Tìm hiểu ngay trong bài viết này cùng Vtruck.

5 Nguyên nhân khiến xe tải bị sôi nước

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng động cơ bị sôi nước. Nhất là vào mùa hè, khi nhiệt độ làm việc của động cơ cao quá sẽ có hiện tượng bốc hơi ở két nước. Sau đây là một số nguyên nhân thường gặp khiến xe tải bị sôi nước

Xe tải thiếu nước làm mát

Nước làm mát đóng vai trò giúp động cơ xe không bị nóng. Nếu nước làm mát thiếu sẽ khiến động cơ bị nóng, bốc hơi, sôi nước.

Xe thiếu nước làm mát do két nước bị tắc. Do không thường xuyên thay nước làm mát định kỳ hoặc sử dụng nước thường thay thế nước làm mát, khiến các chất phụ gia có trong nước mát bị biến chất. Đặc biệt các chất phụ gia này kết hợp với các tạp chất khi động cơ hoạt động tích tụ lại ở các ống của két nước. Vì thế, két nước sẽ bị tắc nghẽn, không lưu thông được nước. Đây là nguyên nhân thường gặp nhất của nhiều xe tải.

Xe tải thiếu nước làm mát là một trong các nguyên nhân khiến xe tải bị sôi nước

Việc két nước bị tắc dẫn đến việc động cơ bị nóng nhanh, máy xe hoạt động không ổn định. Lâu dài  sẽ dẫn được việc xe bị bó máy, gây nguy hiểm khi vận hành.

Ngoài ra, đường ống dẫn nước từ két nước làm mát động cơ bị thủng, hỏng sẽ khiến nước mát không lưu chuyển, làm động cơ hoạt động nhanh nóng dẫn đến xe thiếu nước làm mát.

Quạt của két nước bị hỏng

Hệ thống làm mát của xe tải thường sử dụng kết hợp hai phương pháp làm mát: Sử dụng nước làm mát và sử dụng quạt thổi hoặc quạt hút để tản nhiệt. Nếu quạt két nước không chạy, bị hư hỏng thì hệ thống sẽ không thể tản nhiệt được. Vì thế, nhiệt độ làm việc của động cơ sẽ tăng nhanh khiến nước bị sôi và bó kẹt.

Quạt của két nước bị hỏng

Van hằng nhiệt của xe tải bị kẹt

Van hằng nhiệt là bộ phận giúp động cơ nhanh chóng đạt tới nhiệt độ làm việc ổn định từ 80 đến 95 độ C và duy trì nhiệt độ ổn định trong mức cho phép. Van hằng nhiệt sẽ đóng lại khi xe nổ máy để giữ nước tuần hoàn trong động cơ mà không đi ra két làm động cơ máu nóng lên.

Khi động cơ có hiện tượng bị nóng quá nhiệt độ làm việc, nước nóng trong động cơ sẽ được tuần hoàn qua két nước để làm mát khi mở van. Sau đó nước quay trở về làm mát cho động cơ. Tuy nhiên, nếu van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí đóng sẽ khiến nước không thể tuần hoàn được. Điều này dẫn đến việc sôi nước trong động cơ.

Bơm nước của xe tải bị hư

Bơm nước đảm nhận nhiệm vụ tuần hoàn nước cho hệ thống làm mát với lưu lượng nước và áp suất nhất định. Bơm nước giúp duy trì ổn định mức nhiệt độ mà động cơ có thể hoạt động bình thường. Nếu bơm nước bị hư hỏng hoặc yếu không thể bơm đủ lượng nước cần dùng cũng sẽ làm động cơ nóng, sôi nước.

Bơm nước bị hỏng khiến xe tải bị sôi nước

Quạt gió làm việc yếu hoặc hư hỏng

Quạt gió trong ô tô các tác dụng tăng tốc độ lưu thông không khí qua két nước để nước chảy qua két nước có thể làm mát nhanh hơn. Quạt gió hoạt động kém, yếu kém cũng là nguyên nhân khiến xe tải bị sôi nước.

Quạt gió làm việc yếu có thể do cánh quạt bị cong, mòn hoặc lắp cánh không đúng… Cũng có thể là bao che gió bị hở, có khe hở ở mặt hông giữa két nước và két dầu. Hoặc do sau một thời gian hoạt động, các dây điện bị nóng chảy do nhiệt độ cao, làm hư hại motor. Hay cánh quạt bị gẫy, vỡ… Điều này dẫn đến tình trạng nước nóng sau khi chạy qua than máy quay về các ống dẫn nước sẽ không được làm mát trở lại.

Trào nước từ bình phụ xe ô tô

Bình nước phụ giúp làm mát hệ thống làm mát trên ô tô, giúp điều hòa lượng nhiệt do ma sát động cơ sinh ra. Đây là bộ phận dự trữ và bổ sung nước làm mát cho hệ thống làm mát cho xe. Nó hoạt động khi nước thiếu hoặc thừa thông qua nắp két nước. Khi máy hoạt động khiến nước mát quá nóng sinh ra áp suất cao hơn bình thường. Điều này khiến nước bị đẩy ra ngoài từ bình phụ hoặc do ống nối két bình phụ bị hư hỏng. Vì những yếu tố đó dẫn đến hiện tượng nước sôi trong két.

Cách khắc phục hiện tượng xe tải bị sôi nước 

Động cơ bị sôi nước kéo dài sẽ khiến động cơ hư hỏng, cháy nổ động cơ. Vì thế khi phát hiện nước trong động cơ bị sôi thì tài xế cần làm những việc sau:

Kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống làm mát của xe tải định kỳ

>>> Xem thêm: Xe tải bị kẹt số - Nguyên nhân và cách phòng tránh, xử lý

Lời kết

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng xe tải bị sôi nước. Để tránh hiện tượng này diễn ra việc bảo dưỡng xe định kỳ là vô cùng quan trọng. Vtruck.vn với 22 trạm xe trên toàn quốc giúp bảo dưỡng xe định kỳ chuyên nghiệp và chu đáo. Ngoài ra Vtruck cũng là đại lý chính thức của hãng xe tải JAC tại Việt Nam. Quý khách hàng có nhu cầu mua xe tải hoặc cần tư vấn về dịch vụ, hãy liên hệ với Vtruck.vn qua Hotline 0936080868.

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

Bài viết liên quan