Nguyên nhân xe tải bị yếu, dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

09/01/2023

Xe tải chạy yếu, tăng tốc chậm là những dấu hiệu khi động cơ xe đang gặp vấn đề. Để khắc phục tình trạng trên, bạn cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân xe tải bị yếu là gì và cách xử lý. Hãy cùng Vtruck.vn điểm danh một số nguyên nhân ngay nào!

Xe tải bị yếu là gì?

Xe tải bị yếu là tình trạng xe đi chậm, hụt hơi, hụt ga dù bạn đạp chân ga mạnh. Tình trạng này thường gặp khi xe của bạn không đủ nhiên liệu hoặc động cơ không khoẻ.

Xe tải bị yếu không phải là tình trạng thường xuyên nhưng sẽ gây nhiều phiền toái cho lái xe trong quá trình vận hành. Khi gặp phải vấn đề này, xe không thể tăng tốc, mất thời gian, tốn nhiên liệu và nhỡ kế hoạch về hàng hoá gây tổn thất về tiền bạc.

Xe tải chạy yếu gây phiền toái cho lái xe, chủ xe và các phương tiện khác

Các triệu chứng phổ biến khi xe tải bị yếu

* Dầu xe cạn nhanh

Với động cơ khoẻ, hoạt động ổn định lượng dầu xe tiêu thụ theo đúng lượng thông thường của xe. Tuy nhiên khi động cơ xe yếu, xe sẽ sử dụng nhiều dầu hơn do pít tông xe hoạt động yếu.

* Khói thải ra

Động cơ đốt dầu thường phát ra khỏi khi khởi động và ở các vòng tua cao. Màu sắc khó thể hiện được sức hao mòn của xe, khói thông thường có màu xanh nhạt hoặc màu đen. Khói thải ra thường do miếng đệm dầu bị hỏng hoặc có thể do kim phun nhiên liệu lỗi hoặc bộ lọc không khí bị tắc.

Xe thải nhiều khói khi di chuyển là dấu hiệu nhận biết xe có vấn đề về động cơ

* Động cơ kêu lộc cộc do carbon trong bugi bị tắc

Khi nghe động cơ kêu lọc cọc kèm theo mất điện thì bạn nên kiểm tra bugi. Lượng carbon trong bugi thường được gây ra bởi lượng dầu quá mức thông qua các pít tông vòng trong buồng dầu. Carbon bị tắc còn do tỷ lệ không khí trong bình nhiên liệu cao.

* Xe tải bị mất điện

Xe tải mất điện khi xe tăng tốc, lên dốc ngay cả khi mở hết cỡ van tiết lưu. Có nhiều nguyên nhân khiến xe bị mất điện: Bộ lọc khí bị tắc, hệ thống lọc nhiên liệu tắc nghẽn, dầu động cơ chất lượng thấp, lọc gió có lỗi, tắc ống xả…

* Xe tải lên dốc yếu

Khi lên dốc, xe không tăng tốc được, lái xe phải vất vả để vào số nhỏ mới lên được dốc. Hiện tượng này do bộ phận nhiên liệu của xe gặp vấn đề, có thể tắc bộ lọc bơm xăng… Vì thế, khi xe đi lên dốc các động cơ khựng lại do thiếu động cơ trầm trọng khiến động cơ không đủ công suất để vượt dốc.

Những nguyên nhân xe tải bị yếu thường gặp và cách xử lý

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe tải bị yếu, khó tăng tốc, lên dốc yếu… Một trong số những nguyên nhân phổ biến nhất sẽ được Vtruck phân tích sau đây:

* Lọc gió của xe tải quá bẩn

Lọc gió đóng vai trò quan trọng trong việc lọc không khí trước khi đi vào buồng đốt. Khi xe chạy trong thời tiết mưa gió, bụi bẩn là một trong những nguyên nhân khiến cho lọc gió bị bẩn, và làm cho chiếc xe trở nên yếu đi. 

Lọc gió xe tải bẩn là nguyên nhân xe tải bị yếu

Cách xử lý: Các bác tài kiểm tra lọc gió, nếu lọc gió đã bẩn thì nên vệ sinh và sau khoảng 20.000km thì nên thay mới.

* Xe tải bị yếu do bơm xăng mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất bị rò rỉ

Hệ thống điều khiển điện tử (ECU) của xe ô tô dựa vào thời gian đóng mở kim phun để kiểm soát lượng xăng. Áp suất nhiên liệu được duy trì khoảng 2.0 – 5.8 atm nhờ bơm xăng làm việc liên tục và bộ điều chỉnh.

Áp suất thấp sẽ làm giảm lượng xăng cấp vào buồng đốt. Áp suất thấp có thể do lọc xăng hoặc do bộ điều áp rò rỉ hoặc bị xét, xăng hồi về bình chứa không tạo ra áp suất.

Ngoài ra, nếu áp suất phun vẫn đảm bảo nhưng lượng xăng vào buồng đốt thấp hơn so với yêu cầu có thể do bộ phận cảm biến có vấn đề. Bộ phận cảm biến phản ứng chậm, truyền sai tín hiệu, dẫn đến ECU điều khiển thời gian mở kim phun ngắn hơn bình thường. Điều này chính là nguyên nhân khiến chiếc xe của bạn bị yếu đi.

Cách xử lý: Sau khi kiểm tra do bơm xăng mòn hoặc điều chỉnh áp suất bị rò rỉ bạn cần đến ngay gara để thợ có thể sửa chữa lỗi rò rỉ ở áp suất đồng thời thay thế bơm xăng xăng khi bộ phận này đã bị mòn quá nhiều.

* Nguyên nhân xe tải bị yếu, không tăng tốc được do điện cực bugi bị mòn

Quá trình tiêu thụ năng lượng diễn ra bình thường khi bugi tạo ra tia lửa điện mạnh, đảm bảo áp suất đốt cháy là tối đa ở nút đỉnh cao. Khi bugi bị mòn thì hai điện cực tạo nên  khe hở lớn hơn bình thường dẫn đến hỗn hợp khí cháy thấp, làm giảm công suất hoạt động của động cơ. Do đó bảo vệ hệ thống điện điều khiển động cơ sẽ giảm khả năng yếu máy của xe tải.

Cách xử lý: Nếu điện cực bugi bị mòn quá nhiều, bạn nên thay thế bugi để động cơ luôn đảm bảo hoạt động ổn định.

* Tỷ số nén thấp

Tỷ số nén thấp thường xảy ra khi xe ít thay dầu hoặc sử dụng lâu năm. Trong kỳ cháy giãn nở, khí áp suất lọt qua khe hở giữa piston và xilanh hoặc giữa xupap làm triệt tiêu áp suất nén vào piston.

Trong trường hợp áp suất lớn thấp quá, dầu có thể chạy vào buồng đốt làm bẩn bugi, động cơ sẽ bị hư hỏng nặng. Khi đó để sửa chữa xe cần phải đại tu nhiều bộ phận quan trọng. Để xác định chính xác vấn đề này, tài xế có thể kiểm tra bằng cách bơm khí nén vào buồng đốt qua cổng lắp bugi và đo mức sụt áp trong kỳ nén.

Cách xử lý: Kiểm tra tỷ số nén khi bơm khí vào buồng đốt qua cổng lắp bugi và đo mức sụt áp trong kỳ nén. Đến ngay gara để thợ sửa xe có thể điều chỉnh tỷ số nén này cho chiếc xe tải của bạn.

* Tắc ống dẫn xả là nguyên nhân xe tải bị yếu

Một nguyên nhân thường xuyên làm cho xe tải bị yếu, động cơ xe hoạt động bất ổn định chính là tắc đường ống xả. Khi đường ống xả bị tắc nghẽn, động cơ phải mất quá nhiều năng lượng để đẩy khí thải ra ngoài. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ làm động cơ của xe ngày càng yếu đi.

Ống dẫn xả bị tắc khiến xe bị chạy yếu hơn

Cách xử lý: Để xử lý vấn đề này có thể sửa ống xả khi bị tắc nghẽn, nếu không thể sửa thì có thể thay thế ống xả mới. 

Cách phòng tránh tình trạng xe tải bị yếu đi

Bạn sẽ tốn tiền bạc, công sức và thời gian để sửa chữa, phục hồi chiếc xe tải bị yếu. Cách tốt nhất để đảm bảo xe tải hoạt động luôn ổn định là bảo dưỡng định kỳ. Việc bảo dưỡng định kỳ này vô cùng quan trọng. Khi bảo dưỡng, thợ xe sẽ kiểm tra, vệ sinh các bộ phận bẩn, sửa lại các bộ phận hư hỏng, thay mới khi cần thiết. Nhờ đó, các bộ phận xe luôn ổn định giúp xe vận hành tốt nhất trên mọi chặng đường.

Bảo dưỡng xe định kỳ chính là cách giúp xe tránh bị yếu khi vận hành

Lưu ý khi bảo dưỡng bạn nên chọn trung tâm bảo dưỡng chất lượng cao. Nếu bạn đang tìm một đơn vị như vậy, thì Vtruck.vn chính là lựa chọn uy tín. Vtruck sở hữu 22 trạm 3S trải dài toàn quốc, với đội ngũ thợ lành nghề, chuyên nghiệp. Ngoài ra Vtruck còn là đơn vị phân phối chính hãng dòng tải JAC.

Tham khảo: Giá xe tải JAC cập nhật mới nhất hiện nay

Lời kết

Bài viết trên đây đã nêu ra một số nguyên nhân xe tải bị yếu phổ biến và cách xử lý. Hi vọng sẽ hữu ích cho các bác tài để áp dụng bảo vệ chiếc xe tải yêu quý của mình. 

Xem thêm bài viết: 7 Nguyên nhân khiến xe tải bị mất hơi và cách khắc phục

Bài viết liên quan