Bót lái xe tải - Cấu tạo, giá bán và cách sửa lỗi thường gặp

24/02/2024954

Bót lái xe tải được nhắc đến nhiều trong cấu tạo của hệ thống điều khiển trên xe tải. Vậy, bạn đã biết cụ thể bót lái xe tải là gì? Cấu tạo bót lái ra sao và giá bán bao nhiêu chưa? Bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ những thông tin trên. Cùng theo dõi ngay nhé!

Bót lái xe tải là gì? 

Bót lái xe tải tiếng anh là Power Steering Gearbox - là một khái niệm quen thuộc thường dùng trong kỹ thuật ô tô. Bộ phận này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất và sự ổn định của hệ thống lái. Khả năng di chuyển mượt mà và dễ dàng điều khiển của xe tải nhiều khi phụ thuộc vào loại bót lái được sử dụng. 

Trong thế giới xe tải, bót lái thường được phân thành ba loại chính:

 

  • Bót lái trợ lực: Đây là loại phổ biến, được thiết kế để giảm sức nặng trên bánh lái của tài xế, cung cấp sự hỗ trợ thông qua cơ điện hoặc thủy lực, tùy thuộc vào mô hình và yêu cầu sử dụng.
  • Bót lái cơ: Thường được sử dụng trên các xe tải nhẹ và xe du lịch. Không sử dụng hệ thống hỗ trợ điện hoặc thủy lực, thay vào đó, hoạt động trực tiếp dựa vào lực vận động cơ học.
  • Bót lái thủy lực cho xe nâng: Được sử dụng chủ yếu trên các xe nâng và các phương tiện công nghiệp khác. Sử dụng hệ thống thủy lực để tạo ra áp lực, giúp giảm lực lái và tăng cường độ chính xác.

 

Hình ảnh bót lái xe tảiHình ảnh bót lái xe tải

Cấu tạo bót lái xe tải

Bót lái xe được cấu tạo từ nhiều thành phần. Dưới đây chính là cấu tạo chi tiết.

Thân hoặc vỏ chính

Thường được bảo vệ bằng một lớp vỏ kim loại sắt vững chắc. Lớp vỏ này không chỉ cung cấp độ chắc chắn cho bót lái mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ sắc nét và độ ổn định. Góp phần tăng cường trải nghiệm lái xe. Phần đầu của bót lái sẽ được kết nối chặt chẽ với đầu chữ thập và vô lăng, truyền động lực từ tay lái xuống bánh xe.

Hơn nữa, lớp vỏ kim loại chắc chắn không chỉ cung cấp sự bảo vệ cho hệ thống lái mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại các yếu tố môi trường như bụi bẩn, nước, và các tác động ngoại lực có thể gây tổn thương. Điều này giúp bảo dưỡng bót lái và hệ thống lái xe trong điều kiện hoạt động khắc nghiệt.

Hệ thống bót lái

Nằm bên trong bót lái, đây là một hệ thống phức tạp bao gồm cốt lái dọc và cốt lái ngang, được liên kết với răng xoắn và ổ bi. Cốt lái ngang, một phần quan trọng của hệ thống, gắn với tay đòn lái, chịu trách nhiệm truyền động lực từ bót lái đến bánh xe, tạo ra một hệ thống hoạt động hiệu quả và ổn định. 

Cốt lái dọc và cốt lái ngang bên trong bót lái đóng vai trò chủ chốt trong việc chuyển động và truyền động lực. Cốt lái dọc thường được thiết kế để chịu lực ép và giữ cho hệ thống ổn định trong quá trình lái xe. Cốt lái ngang, kết hợp với răng xoắn và ổ bi, giúp chuyển động xoay thành chuyển động tuyến tính truyền động lực từ tay lái đến bánh xe.

Đầu bót lái

Đầu bót lái, hay còn gọi là tim bót lái. Bộ phận này được gắn với đầu chữ thập và nối trực tiếp với vô lăng. Cấu tạo ăn khớp với các nia trên bót lái để tác động dễ dàng từ tài xế. 

 

Cấu tạo bót lái xe tảiCấu tạo bót lái xe tải

Hệ thống lái xe tải không chỉ là một phần quan trọng của tính năng an toàn mà còn ảnh hưởng đến sự thoải mái và sự dễ dàng khi lái xe. Sự tích hợp và hoạt động chính xác của các thành phần này giúp tối ưu hóa trải nghiệm lái xe và đảm bảo sự kiểm soát hiệu quả trong mọi điều kiện đường.

Những thành phần này làm việc cùng nhau để chuyển động và kiểm soát hướng di chuyển của xe, mang lại sự linh hoạt và dễ kiểm soát trong quá trình lái xe.

Giá bót lái xe tải bao nhiêu?

Giá của bót lái xe tải thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó loại xe và thương hiệu cụ thể đóng vai trò quan trọng. Mức giá cho bót lái có thể có sự biến động đáng kể, với khoảng giá từ 500.000 VND đến 1.000.000 VND.

Đối với các dòng xe khác nhau như xe tải nhẹ, xe tải trung bình, hay xe tải nặng, giá của bót lái có thể có sự chênh lệch tùy thuộc vào khả năng chịu tải và yêu cầu kỹ thuật của từng loại xe.

Sửa bót lái xe tải thế nào?

Trong quá trình sử dụng, bót lái xe tải có thể gặp một số vấn đề như:

  • Tay lái bị nặng
  • Tay lái trả chậm
  • Vành tay lái bị rơ
  • Âm thanh phát bất thường
  • Thước lái chảy dầu

Sửa bót lái xe tải thế nào?Sửa bót lái xe tải thế nào?

Cách khắc phục cụ thể như thế nào? Tùy từng lỗi mà có cách để cải thiện. Cụ thể như sau: 

  • Khắc phục lỗi tay lái bị nặng: Bạn cần kiểm tra mức dầu hỗ trợ lái xe. Nếu mức dầu thấp, hãy thêm dầu và kiểm tra lại mức dầu hỗ trợ phù hợp. 
  • Tay lái trả chậm: Bạn hãy bảo dưỡng hệ thống bót lái và bôi trơn phần dầu mỡ, hoặc thay thế các khớp bị hỏng. 
  • Vành tay lái bị rơ: Bạn cần bôi trơn vào khớp lái và điều chỉnh lại hệ thống lái xe hỗ trợ.
  • Âm thanh phát bất thường: Hãy đổ dầu hoặc trợ dầu cần thiết, hoặc đưa xe tải đến trung tâm sửa chữa để điều chỉnh bạc lái.
  • Thước lái chảy dầu: Hãy kiểm tra và khắc phục ngay lập tức. Bạn có thể thay thế phớt thước lái để siết chặt đầu rô tuyn lái hoặc thay thế bụi chụp để đảm bảo hệ thống hoạt động mạnh mẽ.

Bài viết đã giải đáp: Bót lái xe tải là gì? Cấu tạo bót lái, giá bán hiện nay và cách sửa các lỗi thường gặp. Hi vọng bài viết hữu ích với bạn. Nếu có thắc mắc, liên hệ VTRUCK theo Hotline 0936080868 để được tư vấn. 

TAG :

Yêu cầu tư vấn


Đối tác

Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Lên đầu trang

0936.08.08.68

Zalo