Chia sẻ lo âu - Hiệu quả hàng đầu: Ưu đãi giá xe tải thùng JAC lên đến 40 triệu đồng
03/10/20231914
Cấu tạo của một chiếc xe tải có rất nhiều bộ phận và mỗi bộ phận đều có sự quan trọng để chiếc xe có thể chạy một cách mượt mà và trong những bộ phận ấy không thể không kể đến Carburetor. Vậy carburetor là gì? Cấu tạo và cơ chế hoạt động ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây!
Carburetor, hay còn được gọi là bộ chế hòa khí hoặc bình xăng con, là một thiết bị quan trọng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Chức năng chính của carburetor là kết hợp không khí và nhiên liệu theo tỷ lệ thích hợp để cung cấp cho động cơ đốt trong một hỗn hợp có thể đốt cháy.
Mặc dù các xe ô tô sản xuất sau năm 1980 thường thay thế carburetor bằng công nghệ phun nhiên liệu, nhưng carburetor vẫn là một bộ phận quan trọng trên nhiều xe máy hiện nay. Điều này bởi vì carburetor có thiết kế nhỏ gọn, chi phí thấp và dễ sửa chữa.
Sự khác biệt chính giữa carburetor và hệ thống phun nhiên liệu fuel injection là phương thức cung cấp nhiên liệu. Trong hệ thống phun nhiên liệu, nhiên liệu được phun qua một vòi phun nhỏ dưới áp suất cao. Trong khi đó, carburetor dựa vào lực hút được tạo ra bởi không khí hút qua ống để hút nhiên liệu vào trong luồng khí.
Carburetor được gọi là bộ chế hòa khí hay bình xăng con
>>>Xem thêm: Turbo xe tải là gì?
Carburetor bao gồm nhiều bộ phận quan trọng như bướm khí, vòi xăng chính, hạt khuếch tán, buồng phao, bàn đạp ga, bướm ga, và kim van xăng từ bơm tới. Mặc dù có khá nhiều bộ phận trong cấu tạo của một bình xăng con, nhưng chúng được thiết kế để có tính thống nhất và kết nối chặt chẽ với nhau.
Carburetor được cấu tạo bởi nhiều bộ phận
Trong số các bộ phận này, hạt khuếch tán hoặc buồng hòa khí là một trong những bộ phận quan trọng nhất của carburetor. Thiết kế của hạt khuếch tán tương đối giống một đoạn ống thông thường, nhưng đoạn giữa ống được thắt lại để tạo ra một ống phun mới cho đường xăng chính. Điều này giúp tạo ra một dòng nhiên liệu chính xác và phù hợp để kết hợp với không khí và tạo ra hỗn hợp nhiên liệu/không khí thích hợp cho động cơ đốt trong.
Khi động cơ của thiết bị hoạt động, bướm khí và bướm ga của carburetor đều được mở ra. Lúc này, không khí từ môi trường bên ngoài sẽ được hút vào từ phía trên. Sau đó, không khí đi qua họng khuếch tán.
Tại họng khuếch tán, dòng không khí bị thu hẹp và giảm tốc độ lưu thông do cấu trúc thắt giữa của bộ chế hòa khí.
Kết quả là áp suất trong ống giảm xuống, tạo ra môi trường áp suất thấp, tạo điều kiện cho bộ chế hòa khí có thể hút nhiên liệu từ ống xăng chính trong buồng phao. Nhiên liệu ở thời điểm này sẽ được phun ra dưới dạng tia dòng.
Do không khí di chuyển với tốc độ cao, nhiệt độ của nó sẽ cao hơn, dẫn đến việc xăng sẽ bị phun ra theo dòng, đồng thời được kết hợp với dòng không khí. Dưới tác động của cơ chế bay hơi, xăng được chuyển sang dạng hơi và tạo thành hỗn hợp khí cháy.
Trên đây là những thông tin mà VTRUCK muốn gửi tới bạn để hiểu rõ Carburetor là gì? Cấu tạo và cơ chế hoạt động ra sao? Theo dõi ngay VTRUCK để cập nhật thêm nhiều thông tin hay và hữu ích hơn nhé!