Hệ Thống Điện Xe Tải - Cách thức hoạt động và các vấn đề thường gặp

17/07/2024503

Nếu như xe tải được coi là công cụ quan trọng trong đời sống con người, thì hệ thống điện xe tải cũng được coi là một bộ phận quan trọng của xe được ví như ”Hệ thần kinh” của xe bởi sự phức tạp. Vậy hệ thống điện xe tải là gì? Cùng VTRUCK tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Hệ thống điện xe tải là gì? 

Hệ thống điện của xe tải là được ví như "hệ thần kinh" của xe, cung cấp điện năng cho tất cả các hoạt động, từ khởi động động cơ đến chiếu sáng, đánh lửa, an toàn và tiện nghi. Nó cung cấp năng lượng cho động cơ khởi động, đánh sáng đèn, hệ thống đánh lửa, an toàn và tiện nghi. Mạng lưới phức tạp này giúp xe tải hoạt động hiệu quả.

 

Hệ thống điện xe tải còn được ví như hệ thần kinh của xeHệ thống điện xe tải còn được ví như hệ thần kinh của xe

 

Thành phần, cấu tạo của hệ thống điện xe tải

Ắc Quy

Ắc quy là một trong những bộ phận quan trọng nhất của hệ thống điện trong xe tải. Nó cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống điện của xe tải, bao gồm động cơ, đèn, hệ thống an toàn, và các thiết bị tiện nghi khác.

 

Ắc quy cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống điện xe tảiẮc quy cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống điện xe tải

 

Cấu tạo

Ắc quy được cấu tạo gồm 5 thành phần cơ bản: cực dương, cực âm, dung dịch điện ly, màng chắn, và vỏ bình. Cực dương và cực âm là hai cực oxi hóa khử, trong đó cực dương có khả năng oxy hóa khử lớn hơn, cực âm có khả năng oxy hóa khử nhỏ hơn. Dung dịch điện ly được đổ đầy làm trung gian tiếp xúc gián tiếp cho hai cực, đóng vai trò cung cấp và vận chuyển các ion trong quá trình phản ứng xảy ra trong ắc quy. Màng chắn có tính chất cách điện và cho phép các ion thẩm thấu qua lại giữa hai cực.

Phân loại

Hiện nay, trên thị trường phổ biến 2 loại ắc quy chính là ắc quy nước và ắc quy khô. Ắc quy khô là loại ắc quy có cấu tạo khép kín, độ bền cao, tuổi thọ lâu dài, an toàn, sạch sẽ. Tuy nhiên, lại có nhược điểm là có thể hết điện đột ngột khiến xe chết máy, xe đề khó nổ hoặc không thể khởi động máy giữa chừng. Bên cạnh đó, giá ắc quy khô cũng khá đắt.

Ắc quy nước là loại ắc quy có sử dụng chất lỏng bên trong kết hợp với lá chì và kim loại xen kẽ nhau. Uống điểm của ắc quy nước là dòng điện khỏe hơn so với ắc quy khô, khi không sử dụng trong thời gian dài vẫn có thể hồi điện, có cấu tạo đơn giản, dễ dàng tháo lắp, giá thành đồng thời cũng rẻ hơn so với ắc quy khô. Tuy nhiên, ắc quy nước có nhược điểm cần nạp điện định kỳ, dung dịch axit bên trong có tính ăn mòn cao, dễ gây gỉ sét, có mùi khó chịu và tuổi thọ thấp hơn so với ắc quy khô.

Chức năng

Ắc quy được ví như nguồn cung cấp điện cho cả hệ thống điện của xe tải. Khi xe vận hành, ắc quy có chức năng lưu trữ nguồn điện được sản sinh ra từ quá trình này. Khi máy phát điện chưa hoạt động hoặc vòng tua máy chưa đạt đến tốc độ quy định thì ắc quy giữ vai trò cung cấp lại nguồn năng lượng cho phép xe khởi động.

Máy Phát Điện

Máy phát điện là một trong những bộ phận quan trọng nhất của hệ thống điện trong xe tải. Nó tạo ra dòng điện cho ắc quy và các thiết bị tiêu thụ điện khác.

Cấu tạo

 

Bộ phận phát điện là nơi mà dòng điện được tạo ra Bộ phận phát điện là nơi mà dòng điện được tạo ra 

 

Máy phát điện được cấu tạo gồm 4 bộ phận: bộ phận phát điện, chỉnh lưu, hiệu chỉnh điện áp, và một tiết chế vi mạch nhỏ. Bộ phận phát điện là nơi mà dòng điện được tạo ra. Chỉnh lưu là nơi mà dòng điện được điều chỉnh lại để đạt được nhu cầu tiêu thụ của xe tải. Hiệu chỉnh điện áp là nơi mà dòng điện được điều chỉnh lại để đạt được nhu cầu tiêu thụ của xe tải. Tiết chế vi mạch nhỏ là nơi mà các tín hiệu điều khiển được gửi đến các bộ phận khác nhau trong hệ thống điện.

Nguyên lý hoạt động

Máy phát điện hoạt động theo nguyên lý cảm ứng điện từ. Máy phát được dẫn động bởi trục khuỷu động cơ làm quay nam châm điện, tạo ra từ trường tác động lên cuộn dây ứng điện bên trong stato để phát sinh ra dòng điện.

Máy Khởi Động

Máy khởi động là một trong những bộ phận quan trọng nhất của hệ thống khởi động trong xe tải. Nó giúp làm quay trục khuỷu động cơ để khởi động động cơ.

Cấu tạo

Máy khởi động được cấu tạo gồm 2 bộ phận chính: cuộn cảm màu đỏ và động cơ điện màu xanh. Cuộn cảm màu đỏ là nơi mà dòng điện được tạo ra để khởi động động cơ. Động cơ điện màu xanh là nơi mà dòng điện được sử dụng để quay cuộn cảm màu đỏ.

Phân loại

Máy khởi động có 3 loại chính: máy khởi động giảm tốc, máy khởi động đồng trục, và máy khởi động loại bánh răng hành tinh.

Chức năng

Chức năng của máy khởi động là làm quay trục khuỷu động cơ để khởi động động cơ.

Nguyên lý hoạt động

Máy khởi động hoạt động theo nguyên lý cảm ứng điện từ. Máy khởi동 được dẫn động bởi cuộn cảm màu đỏ để phát sinh ra từ trường tác dụng lên cuộn dây ứng điện bên trong stato để khởi động động cơ.

Dây Điện

 

Có vai trò giúp chuyển dòng điện từ ắc quy tới các bộ phận khácCó vai trò giúp chuyển dòng điện từ ắc quy tới các bộ phận khác

 

>>>Xem thêm: Xe tải bị mất điện - Nguyên nhân, cách xử lý và phòng tránh

Dây điện là một trong những bộ phận quan trọng nhất của hệ thống điện trong xe tải. Nó giúp kết nối và truyền tải dòng điện từ ắc quy đến các thiết bị khác nhau trong hệ thống điện trên xe tải.

Cấu tạo

Dây điện được cấu tạo gồm nhiều dây dẫn khác nhau, mỗi dây dẫn đều có chức năng riêng biệt. Mỗi dòng xe và hãng xe khác nhau thì hệ thống dây dẫn sẽ khác nhau.

Chức năng

Chức năng của dây dẫn là kết nối và truyền tải dòng điện từ ắc quy đến các thiết bị khác nhau trong hệ thống điện trên xe tải.

Nguyên lý hoạt động

Dây dẫn giúp kết nối và truyền tải dòng điện từ máy phát hay ắc quy đến toàn bộ hệ thống điện trên xe tải.

Rơ-Le và Cầu Chì

 

Rơ le và cầu chì có vai trò giúp bảo vệ hệ thống điện xe tảiRơ le và cầu chì có vai trò giúp bảo vệ hệ thống điện xe tải

 

Rơ-le và cầu chì là hai bộ phận quan trọng nhất của hệ thống an toàn trong xe tải. Chúng giúp bảo vệ hệ thống điện của xe tải khỏi những sự cố ngoài ý muốn.

Cấu tạo

Rơ-le và cầu chì được cấu tạo gồm hai hộp cầu chì chính: hộp cầu chì động cơ và hộp cầu chì body.

Chức năng

Chức năng của rơ-le và cầu chì là bảo vệ hệ thống an toàn của xe tải khỏi những sự cố ngoài ý muốn.

Nguyên lý hoạt động

Rơ-le hoạt động theo nguyên lý đốt nóng khi có dòng điện chạy qua dây dẫn. Cầu chì hoạt động theo nguyên lý đốt nóng khi có dòng điện chạy qua dây dẫn.

Cách thức hoạt động của hệ thống điện xe tải

Hệ thống điện trên ô tô có cách thức hoạt động tương tự đối với mọi dòng xe ô tô. Khi người sử dụng khởi động động cơ, ắc quy phụ cung cấp điện năng cho máy khởi động để khởi động động cơ.

Hệ thống đánh lửa được điều khiển bởi bộ điều khiển trung tâm, sử dụng năng lượng điện từ ắc quy để tạo thành tia lửa điện. Tia lửa điện này giúp hỗn hợp không khí và nhiên liệu được đốt cháy trong buồng đốt, tạo ra công suất và khởi động động cơ.

Sau khi khởi động, máy phát (hoặc máy phát) bắt đầu nạp lại điện cho ắc quy và dự trữ năng lượng. Các hệ thống điện trên xe, như đèn, mưa rách và các thiết bị khác, đều được cung cấp điện năng để hoạt động. Quá trình này phổ biến trên hầu hết các loại xe ô tô, với các biến thể tùy theo mô hình và công nghệ cụ thể.

Các vấn đề thường gặp trên hệ thống điện xe tải

Pin yếu hoặc hết điện: Pin yếu hoặc hết điện là một vấn đề phổ biến trên hệ thống điện xe tải. Nguyên nhân có thể là do tuổi thọ pin cũ, hư hỏng hoặc mòn.

Thiết bị nạp điện không hoạt động: Thiết bị nạp điện trên xe tải có nhiệm vụ sạc lại pin và cung cấp điện cho hệ thống điện. Nếu thiết bị này không hoạt động đúng cách, xe tải có thể gặp phải vấn đề về nguồn điện.

Đèn xe yếu hoặc không sáng: Đèn xe là một phần quan trọng của hệ thống điện, đảm bảo an toàn khi đi vào điều kiện ánh sáng yếu hoặc ban đêm. Nếu đèn không sáng hoặc yếu, có thể do đèn bị hỏng, đầu cắm không kết nối chặt hoặc các vấn đề khác.

Bộ điều khiển động cơ bị lỗi: Bộ điều khiển động cơ trên xe tải có nhiệm vụ điều khiển các hoạt động của động cơ và đảm bảo hoạt động ổn định của xe. Nếu bộ điều khiển bị lỗi, xe tải có thể gặp phải các vấn đề như động cơ không khởi động được hoặc hoạt động không ổn định.

 

Vtruck cung cấp dịch vụ sửa chữa uy tín hàng đầu hiện nayVtruck cung cấp các dịch vụ sửa chữa uy tín hàng đầu hiện nay

 

Bằng cách giải quyết những vấn đề này, người lái xe tải có thể đảm bảo hệ thống điện của xe chạy êm ái và hiệu suất cao, giảm thiểu rủi ro sự cố và đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

VTRUCK hiện nay là đại lý chuyên cung cấp và phân phối các dòng xe tải JAC uy tín hàng đầu hiện nay, cùng với đó là các dịch vụ sửa chữa uy tín với hơn 20 chuỗi trạm trải dài khắp cả nước. Nếu bạn có nhu cầu cần sửa chữa, thay thế phụ tùng hãy đến ngay VTRUCK để được phục vụ tận tâm và chu đáo

Trên đây là những thông tin về hệ thống điện xe tải. Hi vọng những kiến thức trên có thể hiểu rõ hơn về chiếc xe của mình. Theo dõi ngay VTRUCK để biết thêm nhiều thông tin hay và hấp dẫn hơn nữa!

TAG :

Yêu cầu tư vấn


Đối tác

Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Lên đầu trang

0936.08.08.68

Zalo