Chia sẻ lo âu - Hiệu quả hàng đầu: Ưu đãi giá xe tải thùng JAC lên đến 40 triệu đồng
03/10/20231923
Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì – Ba Vì sáng hôm nay (04/11). Tham dự cuộc họp có đại diện các Vụ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban QLDA Thăng Long, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ và Công ty TNHH BOT Phú Hà.
Tại cuộc họp, đại diện doanh nghiệp dự án Công ty TNHH BOT Phú Hà đã báo cáo về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì – Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C theo hình thức Hợp đồng BOT. Theo đó, Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 9,5km trong đó phần cầu dài 1,557 km, phần đường dẫn dài 7,8 km. Tổng chiều dài cầu tính đến 2 đuôi mố là 1557m, đường dẫn hai đầu là đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế là 80km/h. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.462,851 triệu đồng đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT). Dự án được triển khai thi công từ 01/8/2016, tiến độ thực hiện là 18 tháng (hoàn thành vào Quý I/2018) với thời gian thu phí hoàn vốn là 21 năm 1 tháng.
Về tình hình triển khai thực hiện, công tác cấp giấy Chứng nhận đầu tư, ký Hợp đồng dự án, thủ tục pháp lý đều cơ bản hoàn thành. Công tác khảo sát, thiết kế BVTC, dự toán triển khai sau thiết kế cơ sở: Phần Cầu đã được Cục QLXD&CLCTGT thẩm định xong, công ty TNHH BOT Phú Hà đã phê duyệt TKBVTC. Phần đường cũng đã được thẩm định xong TKBVTC, doanh nghiệp dự án đang chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ để tổ chức phê duyệt TKBVTC. Nhà điều hành, trạn thu phí đang được tư vấn thiết kế triển khai. Công tác lập dự toán chi phí xây dựng công trình hiện đang tiến hành thẩm tra các gói thầu xây lắp trước khi trình Cục QLXD&CLCTGT thẩm định.
Về công tác đền bù, GPMB, UBND Thành phố Hà Nội đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ, có chỉ lệnh cắm mốc, đang tiến hành quy chủ bên Ba Vì, đang thông báo tới nhân dân chủ trương và kế hoạch trước khi kiểm đếm chính thức. UBND huyện Ba Vì đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện công tác GPMB. Phía Việt Trì đã hoàn thành công tác cắm mốc GPMB, trích đo địa chính và bàn giao mặt bằng cho đơn vị để triển khai thi công.
Tính đến 25/10/2016, dự án đã giải ngân được 149.429 triệu đồng trong đó giải ngân cho đơn vị thi công xây lắp là 144.271 triệu đồng.
Hiện Dự án còn một số vướng mắc về công tác GPMB tại các gói thầu XL01, XL02,XL03. Công ty TNHH BOT Phú Hà đang phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, ngành của UBND huyện Ba Vì, TP Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, lãnh đạo Công ty cũng đề nghị Thứ trưởng tháo gỡ một số tồn tại về tiến độ, chất lượng thi công xây dựng. Công ty TNHH BOT Phú Hà cũng đề nghị các cơ quan liên quan và nhân dân địa phương cùng phối hợp tạo điều kiện cho công tác GPMB được hoàn thiện, tạo điều kiện cho quá trình thi công, hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra.
Đại diện Công ty TNHH BOT Phú Hà đã báo cáo về tình hình thực hiện Dự án
Sau khi cùng đại diện các Vụ, Cục trao đổi, thảo luận những vấn đề còn tồn tại trong quá trình triển khai Dự án, kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định thời gian qua Chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án đã có nhiều cố gắng đặc biệt trong việc huy động vốn chủ sở hữu, hoàn thành các khâu chuẩn bị triển khai dự án. Tuy vậy, do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, việc triển thi công tại hiện trường còn tương đối chậm, chưa đạt được tiến độ đề ra.
Thứ trưởng đề nghị Ban QLDA Thăng Long phối hợp cùng nhà đầu tư làm việc liên tục với các địa phương, hoàn thiện dứt điểm công tác GPMB trong năm 2016; yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, nhà đầu tư cần làm việc với Sở GTVT Phú Thọ di dời bến đò về vị trí phù hợp phía hạ lưu, đảm bảo an toàn đi lại và thuận tiện cho quá trình thi công. Vấn đề về tuyến luồng cho tàu qua lại trên khu vực thi công, Thứ trưởng đề nghị Chủ đầu tư, đơn vị thi công cần làm việc với cơ quan điều tiết giao thông thủy tại đây để có phương án hợp lý.
Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đảm bảo đúng theo quy định của nhà nước. Đồng thời, đề nghị Ban QLDA sau khi phê duyệt dự toán, cần rà soát lại tổng mức đầu tư của dự án, có điều chỉnh phù hợp; xây dựng lại tiến độ tổng thể để hoàn thành dự án, đưa vào khai thác vào Quý I/2018.
Thứ trưởng đặc biệt yêu cầu chủ đầu tư cần xây dựng phương án an toàn giao thông, không để xảy ra bất kỳ tai nạn nào dù là nhỏ nhất, đảm bảo ATGT tuyệt đối, mở các lớp tập huấn về an toàn lao động, an toàn cháy nổ định kỳ hàng tháng. Trong quá trình thi công, Ban QLDA, chủ đầu tư cần có sự phối hợp chặt chẽ với địa phương, người dân để Dự án được thi công thuận lợi.
Thứ trưởng đề nghị Ban QLDA Thăng Long, chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án tiếp tục phát động đợt thi công mới, sôi động hơn, mạnh mẽ hơn đảm bảo Dự án hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng tốt nhất./.