Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì? Các tiêu chuẩn khí thải được sử dụng tại Việt Nam

21/03/20242218

Xã hội ngày càng phát triển, đi cùng với đó là sự ô nhiễm môi trường từ các phương tiện giao thông, đặc biệt là các thành thị đông đúc. Để giải quyết vấn đề này, tiêu chuẩn khí thải Euro đã trở thành một phần không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô và giao thông. hãy cùng VTRUCK tìm hiểu về vấn đề này!

Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì? 

Tiêu chuẩn khí thải Euro là một hệ thống tiêu chuẩn được thiết lập bởi Liên minh Châu Âu để hạn chế lượng khí thải độc hại từ các phương tiện giao thông và cải thiện chất lượng không khí.

Được thiết kế để bảo vệ sức khỏe con người và môi trường, các tiêu chuẩn Euro đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngành công nghiệp ô tô và giao thông.

Tiêu chuẩn khí thải euro được đưa ra để cải thiện chất lượng cuộc sốngTiêu chuẩn khí thải euro được đưa ra để cải thiện chất lượng cuộc sống

Ý nghĩa của tiêu chuẩn khí thải Euro

Bảo Vệ Sức Khỏe Công Cộng: Việc giảm lượng khí thải độc hại từ xe cộ giúp giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe, như bệnh hô hấp, tim mạch và ung thư, đặc biệt ở các khu vực đô thị với mật độ xe cộ cao.

Cải Thiện Chất Lượng Không Khí: Tiêu chuẩn Euro định rõ các ngưỡng cho việc giảm khí thải từ các loại phương tiện giao thông, từ đó cải thiện chất lượng không khí trong các đô thị và khu vực dân cư.

Bảo Vệ Môi Trường: Hạn chế lượng khí thải từ xe cộ không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe con người mà còn bảo vệ môi trường tự nhiên, giảm ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến hệ sinh thái và đa dạng sinh học. 

Các mức tiêu chuẩn khí thải Euro

Các tiêu chuẩn này đã trải qua nhiều phiên bản, từ Euro 1 đến Euro 6, và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển với Euro 7 trong tương lai. 

Tiêu chuẩn khi thải Euro 1

Ban Hành và Áp Dụng: Tiêu chuẩn Euro 1 được ban hành vào năm 1992 và bắt đầu áp dụng từ tháng 1 năm 1993.

Áp Dụng cho Loại Xe: Áp dụng cho các dòng xe sử dụng xăng không chì, có lắp bộ chuyển đổi xúc tác cho ô tô.

Giới Hạn Khí Thải:

  • CO: 2.72 g/km (xăng và dầu diesel)
  • HC + NOx: 0.97 g/km (xăng và dầu diesel)
  • PM: 0.14 g/m (chỉ động cơ diesel)

Tiêu chuẩn khi thải Euro 2

Ban Hành và Áp Dụng: Tiêu chuẩn Euro 2 được phát hành và áp dụng từ những năm 1996, 1997.

Áp Dụng cho Loại Xe: Áp dụng cho cả các loại xe động cơ xăng và động cơ diesel.

Giới Hạn Khí Thải:

  • CO: 2.2 g/km (động cơ xăng), 1.0 g/km (động cơ diesel)
  • HC + NOx: 0.5 g/km (động cơ xăng), 0.7 g/km (động cơ diesel)
  • PM: Không giới hạn (động cơ xăng), 0.08 g/km (động cơ diesel)

Tiêu chuẩn khi thải Euro 3

Áp Dụng từ: Tháng 1 năm 2011

Giới Hạn Khí Thải:

  • CO: 2.3 g/km (động cơ xăng), 0.64 g/km (động cơ diesel)
  • HC: 0.20 g/km (động cơ xăng)
  • NOx: 0.15 g/km (động cơ xăng), 0.56 g/km (động cơ diesel)
  • PM: không giới hạn (động cơ xăng), 0.05 g/km (động cơ diesel)

Tiêu chuẩn khi thải Euro 4

Tiêu chuẩn khí thải euro 4 đang được áp dụng nhiều tại Việt NamTiêu chuẩn khí thải euro 4 đang được áp dụng nhiều tại Việt Nam

Áp Dụng từ: Tháng 1 năm 2005

Giới Hạn Khí Thải:

  • CO: 1.0 g/km (động cơ xăng), 0.50 g/km (động cơ diesel)
  • HC: 0.10 g/km (động cơ xăng), 0.30 g/km (động cơ diesel)
  • NOx: 0.08 g/km (động cơ xăng), 0.25 g/km (động cơ diesel)
  • PM: không giới hạn (động cơ xăng), 0.025 g/km (động cơ diesel)

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Áp Dụng từ: Tháng 9 năm 2009

Giới Hạn Khí Thải:

  • CO: 1.0 g/km (động cơ xăng), 0.50 g/km (động cơ diesel)
  • HC: 0.10 g/km (động cơ xăng)
  • NOx: 0.06 g/km (động cơ xăng), 0.23 g/km (động cơ diesel)
  • PM: 0.005 g/km (động cơ xăng và diesel)

Tiêu chuẩn khí thải Euro 6

Áp Dụng từ: Tháng 9 năm 2014

Giới Hạn Khí Thải:

  • CO: 1.0 g/km (động cơ xăng), 0.50 g/km (động cơ diesel)
  • HC: 0.10 g/km (động cơ xăng)
  • NOx: 0.06 g/km (động cơ xăng), 0.17 g/km (động cơ diesel)
  • PM: 0.005 g/km (động cơ xăng và diesel)

Tiêu chuẩn khi thải Euro 7

Tiêu chuẩn Euro 7 dự kiến sẽ có hiệu lực từ năm 2025, với các quy định chặt chẽ hơn về giới hạn khí thải, đặc biệt là về khí thải NOx. Giới hạn NOx dự kiến sẽ chỉ còn 0.03 g/km.

Quy định khí thải Euro tại Việt Nam

Trong nước ta, không chỉ áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, mà còn đối với xe mô tô, xe gắn máy - hai loại phương tiện phổ biến nhất trên đường phố. Quy định này được gói gọn trong Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, được ban hành và có hiệu lực từ ngày 18/10/2011.

Theo quy định này, phạm vi điều chỉnh bao gồm việc lập lộ trình áp dụng các tiêu chuẩn về khí thải đối với ô tô, mô tô hai bánh sử dụng động cơ, từ nguyên liệu sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Các đối tượng áp dụng bao gồm các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và các tổ chức, cá nhân tiến hành sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô, mô tô hai bánh, trừ các loại xe cơ giới đặc chủng của quân đội và công an dùng cho mục đích quốc phòng, an ninh, được quy định bởi Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

Về lộ trình, Đối với ôtô nhập khẩu, lắp ráp và sản xuất mới, tiêu chuẩn Euro 4 (mức 4) chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2017 và Euro 5 (mức 5) áp dụng từ ngày 1/1/2022.

Các dòng xe của vtruck hiện nay đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải euro 4 và 5Các dòng xe của vtruck hiện nay đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải euro 4 và 5

Trên đây là những thông tin về tiêu chuẩn khí thải Euro, các mức tiêu chuẩn khi thải Euro và quy định khí thải Euro tại Việt Nam mà VTRUCK muốn gửi tới bạn. Hi vọng thông tin trên thực sự hữu ích.

VTRUCK hiện đang là đối tác chiến lược của JAC chuyên cung cấp các mẫu xe tải JAC với nhiều tải trọng, kích thước, tính năng khác nhau. Nếu như bạn muốn lựa chọn cho mình một chiếc xe ưng ý. Liên hệ ngay VTRUCK qua hotline 0936080868 để được tư vấn cũng như giải đáp tận tình.

TAG :

Yêu cầu tư vấn


Đối tác

Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Lên đầu trang

0936.08.08.68

Zalo