Tiêu chuẩn khí thải là gì? Tiêu chuẩn khí thải xe ô tô Euro 4, Euro 5

02/12/2022637

Các loại xe khác nhau có định mức khí thải khác nhau. Định mức còn tùy thuộc vào dòng xe, loại nhiên liệu. Vậy tiêu chuẩn khí thải là gì? Là thông số về định mức không khí. Nhằm giúp ta xác định được lượng khí thải mà xe tạo ra. Từ đó, khiến cho ô nhiễm môi trường được giảm thiểu. Cùng Vtruck đi khám phá vấn đề này nhé!

Tiêu chuẩn khí thải là gì?

Trong đời sống hàng ngày, cụm từ tiêu chuẩn khí thải vốn dĩ khá quen thuộc. Thuật ngữ này thường xuyên xuất hiện trên đài, báo, tivi khi đề cập đến các tình hình khí thải trong không khí, môi trường. Vậy tiêu chuẩn khí thải là gì? 

Tiêu chuẩn khí thái là các quy định pháp lý đối với các chất ô nhiễm không khí thải vào khí quyển. Tiêu chuẩn khí thải đặt ra các giới hạn định lượng đối với lượng chất ô nhiễm không khí. Lượng chất ô nhiễm này có thể được giải phóng từ các nguồn cụ thể trong khoảng thời gian nhất định. Mục đích đưa ra các tiêu chuẩn khí thải nhằm giảm thải chất độc hại ra môi trường không khí, bảo vệ cuộc sống con người. 

Tiêu chuẩn khí thải tập trung vào việc điều tiết các chất ô nhiễm được phát ra bởi các phương tiện cơ giới, trong đó có ô tô và các phương tiện chạy bằng năng lượng khác.

Tiêu chuẩn khí thải là chỉ số quy định định mức khí thải

Tiêu chuẩn khí thải là chỉ số quy định định mức khí thải

Sơ lược các mức độ tiêu chuẩn khí thải

Cuộc sống ngày càng hiện đại ngược lại với nó là môi trường ngày càng báo động. Do đó, người ta đã tạo ra tiêu chuẩn khí thải. Tiêu chuẩn là định mức về nồng độ của các loại khí thải ra trong quá trình xe hoạt động. Bao gồm NOx (nitrogen oxide), HC (hydrocarbons), CO (carbon monoxide), PM (hạt vật chất). 

Mỗi loại xe khác nhau có định mức khí thải khác nhau. Điều này còn phụ thuộc vào động cơ, dòng xe,… Nhưng đều có một mục đích chung. Đó là tạo ra các dòng xe mới giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, loại bỏ những dòng xe cũ góp phần bảo vệ môi trường.

Tiêu chuẩn khí thải hiện nay khá phổ biến trên thế giới. Được nhiều nước nói chung, EU nói riêng thông qua và áp dụng. Việt Nam cũng đang sử dụng các quy định về tiêu chuẩn khí thải này.

Có 7 mức tiêu chuẩn khí thải, từ Euro 1 đến Euro 7. Tuy nhiên hiện nay, các phương tiện giao thông đều được đảm bảo ở mức tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trở lên.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 ra đời với mục tiêu loại trừ các dòng xe cũ gây ô nhiễm không khí. Đa phần những chiếc xe này đều đã quá cũ hoặc hỏng hóc. Từ đó, tạo ra một định mức mới nhằm hạn chế lượng khí thải tối đa. Điều này tạo động lực cho các nhà sản xuất nghiên cứu ra nhiều mẫu xe mới. 

Giới hạn khí thải Euro 4 được quy định như sau: CO: 0.50 g/km, HC + NOx: 0.30 g/km, NOx: 0.25 g/km, PM: 0.025 g/km

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Tiêu chuẩn này thắt chặt các giới hạn về hạt vật chất thải ra từ động cơ. Các dòng xe cần phải có bộ lọc hạt để đáp ứng yêu cầu mới. Bên cạnh việc giới hạn số lượng hạt, lần này còn có giới hạn trọng lượng hạt. Nhằm mục đích giải quyết vấn đề hạt thải mịn.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 có định mức như sau: CO: 0.50 g/km, HC + NOx: 0.23 g/km, PM: 0.005 g/km

Euro 5 là mức tiêu chuẩn khí thải phổ biến

Euro 5 là mức tiêu chuẩn khí thải phổ biến

Tiêu chuẩn khí thải Euro 6

Lần này lượng khí thải NOx được thu hẹp đáng kể. Các nhà sản xuất đã nghiên cứu một số phương pháp như: tuần hoàn khí thải, trộn khí nạp với khí tái chế. Ngoài ra, xe cũng có thể được trang bị chất hấp phụ NOx; bộ giảm xúc tác có chọn lọc (SCR),…

Tiêu chuẩn khí thải Euro 6: CO: 0.50 g/km, HC + NOx: 0.17 g/km, PM: 0.005 g/km

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 có thể có hiệu lực vào năm 2025. Đặc biệt, mức NOx qui định thấp hơn chỉ số nhỏ nhất trên máy đo khí thải. Lúc này lượng khí NOx chỉ còn khoảng 0.03 g/km. Điều quan trọng ở tiêu chuẩn này là hạn chế các xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Mở đường cho việc loại trừ chúng hoàn toàn trong tương lai.

Ngoài ra, tiêu chuẩn Euro 7 ra đời đã khiến nhà sản xuất tập trung phải triển mạnh mẽ các dòng xe điện.

Khí thải tiêu chuẩn ở Việt Nam là bao nhiêu?

Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TT do Thủ tướng ban hành. Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là mức tiêu chuẩn chính thức áp dụng tại Việt Nam từ ngày 1/1/2022.

Một số lưu ý cần biết về tiêu chuẩn khí thải Euro 5

  • Hầu hết xe được trang bị đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5 đều yêu cầu kỹ thuật cao. Tình trạng xe sử dụng nhiên liệu không đúng tiêu chuẩn dễ gây hư hỏng các chi tiết. Ngoài ra, còn làm giảm tuổi thọ động cơ do hàm lượng lưu huỳnh cao trong nhiên liệu
  • Tình trạng yếu máy, tiêu hao nhiên liệu tăng sẽ xảy ra khi hệ thống xử lý khí thải bị báo lỗi.
  • Khách hàng nên sử dụng nhiên liệu có mức tiêu chuẩn tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải của xe. Trong trường hợp xe bị hư hỏng hoặc lỗi do nhiên liệu không đáp ứng Euro 5. Dựa trên chính sách của mỗi hãng mà khách hàng sẽ được hỗ trợ xử lý và bảo hành.
  • Không nên sử dụng các loại xăng dầu lẫn vào nhau. Vì mỗi loại đều có chất lượng, chỉ số khác nhau.

Một số dòng xe đáp ứng được tiêu chuẩn trên

 Xe đầu kéo JAC A5 385 HP

Xe đầu kéo JAC A5 385 HP

Ngoài ra, đối với các dòng xe tải nhẹ như JAC N900, JAC N800, JAC N200S,… Có tiêu chuẩn khí thải EURO 4 tích hợp cùng các công nghệ hiện đại như bộ tuần hoàn khí xả, bộ xử lý xúc tác, bộ phun Ure,…

>>> Tham khảo bảng giá xe tải JAC mới nhất

Kết luận

Tiêu chuẩn khí thải là một vấn đề mà trước kia ít người quan tâm. Nhưng sau khi ban hành tiêu chuẩn khí thải Euro 5, nó trở thành vấn đề nghiên cứu lớn. Các nhà sản xuất ngày càng chú trọng đến hàm lượng khí thải của xe từ đó cho ra đời các thiết kế tối ưu hóa nhất. Nếu có thắc mắc vui lòng liên hệ Hotline 0936.08.08.68 để được giải đáp. Theo dõi Vtruck.vn để khám phá thêm nhiều thông tin bổ ích.

TAG :

Yêu cầu tư vấn


Đối tác

Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Lên đầu trang

0936.08.08.68

Zalo