Xe tải bị bó thắng - Nguyên nhân và cách xử lý an toàn

26/12/20225297

Thắng xe là bộ phận quan trọng đảm bảo sự an toàn cho xe khi di chuyển. Nếu bộ phận này gặp hư hỏng sẽ gây nguy hiểm cho người điều khiển xe và các phương tiện xung quanh. Một trong những vấn đề của thắng xe thường gặp phải là hiện tượng xe tải bị bó thắng. Hãy cùng Vtruck tìm hiểu ngay về hiện tượng này.

Phanh (thắng) xe là gì?

Thắng xe hay phanh xe là một hệ thống các bộ phận làm nhiệm vụ hạn chế tốc độ và dừng hẳn xe. Phanh xe giúp ô tô muốn dừng xe hay giảm tốc độ khi đang vận hành xe trên đường.

Hình ảnh hệ thống phanh xe tải

Hình ảnh hệ thống phanh xe tải

Phanh xe tải gồm có 3 loại phanh chính:

  • Phanh tang trống
  • Phanh đĩa
  • Phanh khí nén

Hầu hết các xe tải đều sử dụng các loại phanh này, trong đó phổ biến nhất là: phanh tang trống và phanh khí nén.

Nguyên nhân và cách khắc phục khi xe tải bị bó thắng

Bó thắng xe tải là sự cố phổ biến và gây nhiều nguy hiểm khi vận hành xe. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, nhưng chủ yếu vẫn do sự cố ngoài ý muốn hoặc do chủ xe không chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ. Sau đây là một số nguyên nhân thường dẫn đến việc bó thắng ở xe tải.

Má phanh xe tải bị mòn

Phanh rất quan trọng với xe vì vậy việc kiểm tra phanh xe, má phanh là điều nên làm định kỳ. Nếu người dùng ít kiểm tra, không bảo dưỡng thường xuyên, sau một thời gian vận hành, má phanh sẽ bị mòn nhiều. Đây chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe tải bị bó thắng.

Má phanh bị mòn, đĩa phanh mỏng sẽ khiến piston phanh bị đẩy quá giới hạn khó thu về vị trí cũ. Vì vậy, piston phanh ghì chặt vào trống phanh hoặc đĩa phanh dẫn đến hiện tượng phanh bị bó cứng.

Xe tải bị bó phanh do má phanh bị mòn

Xe tải bị bó phanh do má phanh bị mòn

Khi gặp tình trạng này, lái xe có thể xử lý nhanh bằng cách tháo bánh xe, cụm phanh và trống phanh để đẩy piston phanh về vị trí ban đầu. Sau đó, lái xe cần nhanh chóng đưa xe tới trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và khắc phục hoàn toàn. Nếu má phanh bị mòn quá nhiều thì nên thay thế bằng má phanh mới để đảm bảo an toàn cho xe.

Ắc suốt phanh bị gỉ sét, lớp cao su bảo vệ bị rách

Ắc suốt phanh thường được bảo vệ bởi một lớp gioăng cao su bao bọc bên ngoài. Nếu lớp cao su này bị rách, thủng khiến nước lọt vào, ắc suốt phanh dễ bị gỉ sét, hoen mòn.

Trong quá trình vận hành, khi phanh, piston phanh tác động lên ắc suốt phanh. Do bị gỉ sét nên lực hồi không thắng được lực cản dẫn đến xe tải bị bó thắng.

Ắc suốt phanh bị gỉ

Ắc suốt phanh bị hư hỏng

Nếu gặp trường hợp này, chủ xe nên tháo ắc suốt phanh ra vệ sinh sạch, tra dầu mỡ để bôi trơn. Đồng thời, kiểm tra các bộ phận khác của phanh: má phanh, piston, đĩa phanh để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt.

Xe tải bị bó thắng có thể do đĩa phanh bị biến dạng

Đĩa phanh biến dạng cũng là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng bó thắng trên xe tải. Sự biến dạng của đĩa phanh là do quá trình di chuyển lâu dài, do tác động từ bên ngoài, va chạm khi di chuyển.

Đĩa phanh biến dạng sẽ gây ra hiện tượng đảo bánh, bánh quay không đều khi di chuyển. Lúc này, má phanh sẽ ghì chặt vào đĩa phanh gây ra hiện tượng bó phanh.

Để xử lý tình trạng này, lái xe cần tháo má phanh bị bó cho tới khi được xử lý hoàn toàn. Gọi ngay tới trung tâm sửa chữa để được hỗ trợ xử lý.

Má phanh bị nở cũng khiến cho xe bị bó thắng

Sau khi đi trời mưa, rửa xe nước lọt vào hệ thống phanh gây ra nở má phanh. Má phanh khi ướt sẽ ép chặt vào trống phanh, gây nên tình trạng hút chân không và dẫn tới bó phanh. Các bác tài sẽ cảm nhận ngay vấn đề khi đạp phanh.

Má phanh bị hở khiến xe tải bị bó thắng

Má phanh bị hở khiến xe tải bị bó thắng

Khi phanh bị bó trong trường hợp này thì có thể cài số lùi và cho giật xe đến khi phanh nhả ra thì thôi. Ngoài ra để tránh má phanh bị nở, sau khi đi trời mưa, đi qua vũng nước hoặc rửa xe cần phải rà nhẹ phanh để má phanh khô và không lọt nước vào bên trong. Lưu ý khi dừng xe ngay sau khi đi ướt hoặc rửa xe thì không nên kéo phanh tay ngay.

Bàn đạp phanh được điều chỉnh quá nhỏ

Trong quá trình sửa chữa, nếu thợ sửa non tay nghề có thể điều chỉnh biên độ bàn đạp phanh quá nhỏ. Khi xe vận hành, má phanh liên tục bị tì vào trống hoặc đĩa phanh nên gây ra hiện tượng bó phanh.

Vì thế, để tránh tình trạng này các bạn nên chọn các gara chuyên nghiệp, uy tín. Đội ngũ sửa chữa lành nghề, nhiều kinh nghiệm.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân xe tải bị hao nước làm mát và cách khắc phục

 

Lưu ý khi xử lý tình trạng phanh xe tải bị bó thắng

Xe tải bị bó thắng rất nguy hiểm khi xe đang di chuyển. Khi gặp tình trạng này điều quan trọng nhất là các lái xe phải thật bình tĩnh xử lý đúng cách.

  • Đầu tiên, bật đèn báo hiệu hoặc còi xe để các phương tiện khác lưu ý tình huống khẩn cấp
  • Tìm nơi an toàn để dừng xe
  • Nhờ hỗ trợ từ trung tâm sửa chữa, đội cứu hộ hỗ trợ trong quá trình dừng xe và sửa chữa xe sau khi xe dừng an toàn.
  • Thường xuyên bảo hành, bảo dưỡng xe định kỳ để phát hiện những hư hỏng, lỗi ở hệ thống phanh xe. Điều này vô cùng quan trọng giúp các bộ phận xe bình thường, hoạt động ổn định. Tránh các tình trạng bó thắng khi đang trên đường di chuyển.

Lời kết

Phanh (thắng) xe đảm bảo sự an toàn cho xe đồng thời các phương tiện cùng tham gia giao thông. Vì thế, các lái xe cần lưu ý để tránh hiện tượng xe tải bị bó thắng. Tình trạng bó thắng là nỗi ám ảnh, “đau đầu” cho nhiều lái xe. Và là “ác mộng” cho mọi người khi đã có xe mất phanh gây hậu quả nghiêm trọng. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các chủ xe khi vận hành.

Nếu bạn đã từng gặp vấn đề bó thắng này liên hệ ngay với Vtruck.vn để được tư vấn, hỗ trợ bảo dưỡng, sửa chữa. Vtruck với 22 trạm 3S chuyên bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa, cung cấp phụ tùng các loại xe tải… Vtruck sẽ giúp bạn bảo vệ chiếc xe tải của mình. Hãy gọi chúng tôi theo hotline 0936.08.08.68 để được hỗ trợ 24/7 các bạn nhé!

TAG :

Yêu cầu tư vấn


Đối tác

Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Lên đầu trang

0936.08.08.68

Zalo