Xe tải bị hao nước làm mát - Nguyên nhân và cách khắc phục

26/12/202266

Hao nước làm mát là tín hiệu cảnh báo hệ thống chứa nước của xe đang gặp vấn đề. Khi xe tải bị hao nước làm mát sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến máy móc, động cơ của xe… Nguyên nhân của hiện tượng này là do đâu? Cách khắc phục hiện tượng này thế nào? Cùng Vtruck tìm hiểu ngay để giúp bảo vệ chiếc xe tải của bạn.

Nước làm mát của xe tải là gì?

Nước làm mát của xe tải là dung dịch có tác dụng “giải nhiệt” cho động cơ xe tải. Khi hoạt động, hỗn hợp không khí và nhiên liệu được đốt cháy trong xi lanh sẽ sản sinh lượng nhiệt lớn. Trong đó, chỉ một phần nhiệt được biến đổi thành công. Phần nhiệt còn lại tỏa ra ngoài làm nhiệt độ động cơ tăng cao. Nếu nhiệt độ này tăng vượt ngưỡng cho phép sẽ khiến dầu nhớt không có tác dụng bôi trơn tốt, ma sát tăng cao, chi tiết máy nhanh hao mòn, hư hại. Vì lý do đó, động cơ cần một hệ thống làm mát để “giải nhiệt”.

Nước làm mát sẽ được bơm chảy quanh động cơ thông qua đường ống và mạch nước nằm trong động cơ. Nước làm mát sẽ hấp thu nhiệt từ động cơ, làm giảm nhiệt cho động cơ.

Nước làm mát động cơ xe tải 

Nước làm mát động cơ xe tải 

Nguyên nhân xe tải bị hao nước làm mát

Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong sự vận hành của xe tải. Khi động cơ xe hoạt động mà thiếu nước làm mát sẽ dẫn đến hiện tượng sôi nước làm mát, khiến động cơ bị bó kẹt.

Có nhiều nguyên nhân khiến xe tải bị hao nước làm mát. Trong đó có 2 nguyên nhân chính là do nước làm mát rò rỉ ra bên ngoài hoặc bị lọt vào trong buồng đốt.

Nước làm mát bị rò rỉ ra bên ngoài

Trong quá trình xe tải hoạt động, các đường ống dẫn hay vị trí nối siết cổ dê bị hở khiến nước làm mát bị rò rỉ, hao dần. Quá trình rò rỉ này diễn ra từ từ nên rất khó phát hiện ra, nhất là những vị trí ngóc ngách của động cơ.

Một số vị trí như nút bịt lỗ được gia công trên động cơ xe ô tô (đồng tiền) hoạt động lâu ngày bị ăn mòn cũng khiến nước làm mát bị hao.

Nước rò rỉ bên ngoài là nguyên nhân dẫn đến việc xe tải bị hao nước làm mát

Nước rò rỉ bên ngoài là nguyên nhân dẫn đến việc xe tải bị hao nước làm mát

Hay két chứa nước làm mát làm việc trong thời gian dài khiến các thanh tản nhiệt bị hỏng hoặc khi xe di chuyển đi đá văng lên làm cho két nước bị thủng và khiến hao nước. Nếu các hiện tượng rò rỉ không được phát hiện, xe tải sẽ bị hết nước làm mát.

Hoặc có thể do két chứa nước làm mát bị hỏng khiến hệ thống bị hở. Khi động cơ hoạt động nóng lên dẫn đến hiện tượng bay hơi gây ra tình trạng hao nước làm mát.

Xe tải bị hao nước làm mát do nước lọt vào bên trong buồng đốt

Trong động cơ xe, gioăng quy lát giúp làm kín giữa hai bộ phận mặt máy và thang máy. Khi gioăng làm mát bị hỏng cùng khiến cho nước làm mát thông sang đường dầu hoặc đi vào buồng đốt. Hay do xi lanh động cơ bị nứt cũng khiến cho nước làm mát lọt vào buồng đốt.

Khi xảy ra hiện tượng này, động cơ xe sẽ bị rung giật hoặc máy nổ không ổn định. Thậm chí động cơ không thể hoạt động được nếu hư hỏng nặng.

Để tránh trường hợp hư hỏng động cơ xảy ra, chúng ta cần kiểm tra thường xuyên tình trạng của nước làm mát. Trong trường hợp xe thiếu nước làm mát, nhanh chóng châm thêm nước làm mát cho xe. Khi xảy ra vấn đề hư hỏng cần nhanh chóng mang xe đến các trung tâm sửa chữa để khắc phục.

Cách khắc phục và phòng tránh khi xe tải bị hao nước làm mát

Cách xử lý khi xe bị hao nước làm mát

Khi di chuyển, nếu xe có hiện tượng bị hao nước làm mát, cần bổ sung thêm nước làm mát ngay. Lưu ý khi châm nước làm mát phải dùng đúng loại nước làm mát mà xe đang dùng. Nếu lúc đó chưa kịp bổ sung nước làm mát chuyên dụng, có thể sử dụng nước lọc thay thế. Tuy nhiên, khi đưa xe đi bảo dưỡng, các chủ xe phải yêu cầu vệ sinh két nước và thay nước làm mát định kỳ để đảm bảo két làm mát luôn sạch sẽ.

Cách phòng tránh tình trạng hao nước làm mát

Để phòng tránh tình trạng xe tải bị hao nước làm mát, cách tốt nhất nên nên kiểm tra mức nước thường xuyên. Trước mỗi chuyến đi, tài xế nên kiểm tra bình phụ sao cho mực nước duy trì giữa vạch Max và Min. Nếu nước đang nằm dưới vạch Min, cần bổ sung ngay nước làm mát để xe hoạt động tốt.

Một vài cách khắc phục khi xe tải bị hao nước làm mát cần lưu ý

Một vài cách khắc phục khi xe tải bị hao nước làm mát cần lưu ý

Trong quá trình điều khiển xe tải, lái xe nên quan sát liên tục kim nhiệt. Nếu kim nhiệt chuyển sang mức Hot, lái xe nên dừng xe, giúp xe tản nhiệt. Sau đó nhanh chóng đưa xe đến các trung tâm bảo hành, sửa chữa, khắc phục.

Lưu ý khi kim nhiệt quá cao, lái xe không nên mở nắp bình nước phụ. Do lúc này áp suất, nhiệt độ trong bình ở mức cao. Khi mở nắp bình sẽ gây ra tổn thương cho người mở.

Đồng thời, để phòng tránh xe tải bị hao nước làm mát cần định kỳ bổ sung, thay thế dung dịch làm mát. Sử dụng dung dịch làm mát phù hợp với xe, chất lượng cao. Hạn chế sử dụng nước lã hoặc nước không đảm bảo chất lượng.

Đặc biệt, việc bảo hành, bảo dưỡng xe tải là vô cùng cần thiết. Trong quá trình bảo dưỡng, thợ sửa sẽ tìm ra những lỗi rò rỉ, hỏng hóc. Vì thế, hãy tuân thủ lịch bảo dưỡng xe định kỳ. Hoặc khi có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào để đảm bảo xe vận hành tốt nhất.

Vtruck.vn với 22 trạm sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng xe tải trên toàn quốc là điểm đến lý tưởng dành cho bạn. Với đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, Vtruck sẽ giúp những chiếc xe tải của bạn luôn mới, đẹp, mạnh mẽ. Liên hệ ngay Vtruck.vn qua Hotline 0936080868 để được tư vấn, hỗ trợ khi xe bạn có bất kỳ vấn đề gì nhé!

>>> Tham khảo dịch vụ: Bảo dưỡng xe tải định kỳ

Lời kết

Bài viết trên đây, Vtruck đã giải đáp cho Quý khách hàng các thông tin về nước làm mát. Để từ đó bạn biết khắc phục khi xe tải bị hao mòn nước làm mát. “Của bền tại người”, vì thế hãy vận hành, bảo dưỡng chiếc xe tải của mình thật tốt nhé!

TAG :

Yêu cầu tư vấn


Đối tác

Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Đối tác
Lên đầu trang

0936.08.08.68

Zalo