Chia sẻ lo âu - Hiệu quả hàng đầu: Ưu đãi giá xe tải thùng JAC lên đến 40 triệu đồng
03/10/20231914
Mục lục [Ẩn]
Xe tải là phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ thường phải di chuyển liên tục. Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, hệ thống phanh của xe tải cần đảm bảo tiêu chuẩn. Trong bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu về tổng phanh xe tải, từ cấu tạo, nguyên lý hoạt động cho đến các phương pháp bảo dưỡng để duy trì hiệu suất hoạt động của hệ thống phanh.
Hệ thống phanh của xe tải đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và giảm tốc độ di chuyển của xe. Không chỉ đảm bảo an toàn cho người lái và xe tải mà còn bảo vệ hàng hóa được vận chuyển. Hệ thống phanh hiệu quả giúp ngăn chặn tai nạn và giảm thiểu hậu quả xấu khi di chuyển trên đường.
Hệ thống phanh xe tải cần đáp ứng những yêu cầu về hiệu suất, độ tin cậy và an toàn. Phanh phải hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết và môi trường, đồng thời cũng phải đảm bảo tính linh hoạt và dễ bảo dưỡng.
Hình ảnh phanh xe tải
Hệ thống phanh xe tải bao gồm nhiều bộ phận quan trọng như xi lanh phanh, bơm phanh, bộ chuyển đổi lực phanh, ống dẫn phanh và bánh xe phanh. Mỗi bộ phận đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra lực phanh và truyền đạt lực phanh đến bánh xe.
Hệ thống phanh hoạt động dựa trên nguyên lý chuyển đổi năng lượng cơ học thành nhiệt năng. Khi người lái đạp pedan phanh, lực đẩy được chuyển đến xi lanh phanh, tạo ra áp lực trong hệ thống dẫn đến lực phanh được truyền đến bánh xe, từ đó làm giảm tốc độ hoặc dừng lại xe.
Cấu tạo chung của hệ thống phanh xe tải
Phanh đĩa hoạt động dựa trên nguyên lý ma sát giữa bốn góc phanh và đĩa phanh. Khi đạp pedan phanh, bốn góc phanh chuyển động và chạm vào đĩa phanh, tạo ra ma sát và làm giảm tốc độ của xe.
Phanh tang trống là loại phanh cơ bản nhất, được sử dụng rộng rãi trên xe tải thương mại. Phanh tang trống hoạt động bằng cách sử dụng lực ma sát giữa bốn bốn góc phanh và bề mặt trong của tang trống. Khi đạp pedan phanh, bốn góc phanh chuyển động và chạm vào bề mặt trong của tang trống, tạo ra ma sát và làm giảm tốc độ của xe.
Cơ cấu phanh tang trống
>>>Chi tiết: Phanh tang trống là gì?
Phanh khí xả hay cuppo xe tải hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng áp suất khí xả để tạo ra lực phanh. Khi đạp pedan phanh, áp suất khí xả tăng lên, tạo ra lực phanh và làm giảm tốc độ của xe.
Phanh khí nén hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng áp suất khí nén để tạo ra lực phanh. Khi đạp pedan phanh, áp suất khí nén tăng lên, tạo ra lực phanh và làm giảm tốc độ của xe.
Cơ cấu phanh khí nén
>>>Chi tiết: Hệ thống phanh khí nén
Một trong những lỗi thường gặp của hệ thống phanh là mòn hoặc trơn trượt của bốn góc phanh. Điều này có thể dẫn đến hiệu suất phanh giảm, thậm chí gây nguy hiểm khi di chuyển trên đường. Để khắc phục, cần kiểm tra và thay thế bốn góc phanh định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Rò rỉ dầu phanh là một vấn đề phổ biến có thể xảy ra do lão hóa hoặc hỏng hóc của các bộ phận trong hệ thống phanh. Việc kiểm tra và thay thế các phần mòn hoặc hỏng hóc sẽ giúp khắc phục tình trạng này.
Khi hệ thống phanh không hoạt động hiệu quả, nguyên nhân có thể đến từ nhiều yếu tố như mòn bốn góc phanh, mất áp suất phanh, hoặc hỏng hóc của các bộ phận khác. Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp phát hiện và khắc phục sớm các vấn đề này.
Để duy trì hiệu suất hoạt động của hệ thống phanh, cần thực hiện các công việc bảo dưỡng định kỳ như kiểm tra và thay thế bốn góc phanh, kiểm tra và bơm dầu phanh, kiểm tra và thay thế lọc dầu phanh, kiểm tra và bơm khí nén (đối với phanh khí nén), và kiểm tra và thay thế các bộ phận hỏng hóc.
Tần suất bảo dưỡng hệ thống phanh cũng cần tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Thông thường, việc kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh nên được thực hiện sau mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng, tùy thuộc vào điều kiện vận hành và môi trường sử dụng.
Trên đây là những kiến thức cơ bản về tổng phanh xe tải, từ cấu tạo, nguyên lý hoạt động cho đến các lỗi thường gặp. Để được kiểm tra, bảo dưỡng phanh xe tải cũng như toàn bộ xe tải, liên hệ VTRUCK qua Hotline 0936080868 để được tư vấn và đặt lịch.