Chia sẻ lo âu - Hiệu quả hàng đầu: Ưu đãi giá xe tải thùng JAC lên đến 40 triệu đồng
03/10/20231892
Mục lục [Ẩn]
Khái niệm cầu láp, cầu dầu của xe tải được khá nhiều người biết được và phân biệt được 2 loại cầu xe đó. Tuy nhiên xe tải còn có cầu nhanh và cầu chậm. Khái niệm này không phải ai cũng nắm được. Xe tải cầu nhanh cầu chậm là như thế nào? Cùng Vtruck tìm hiểu khái niệm này.
Theo cách hiểu thông thường, cầu nhanh là cầu có tỷ số truyền nhỏ và cầu chậm là cầu có tỷ số truyền lớn.
Tuy nhiên việc quyết định định nghĩa cầu nhanh hay cầu chậm phụ thuộc vào quy định tỷ số truyền cầu sau của xe tải. Nếu tỷ số truyền cầu sau nhỏ hơn 4.4 thì gọi là cầu nhanh. Nếu tỷ số truyền cao hơn 4.4 thì được gọi là cầu chậm. Thường thì cầu nhanh và cầu trung bình được sử dụng cho xe tải thùng. Cầu chậm sử dụng cho xe ben, xe đầu kéo bởi khả năng chở tải nặng và đường đi khó cần mô men sức kéo lớn khi đi tải nặng.
Cầu của xe tải
Chế độ cầu chậm được sinh ra để phục vụ nhu cầu di chuyển ở các địa hình dốc cao, đèo núi, mặt đường gồ ghề, địa hình cát sỏi, bùn lầy. Chế độ cầu chậm có tỷ lệ truyền động thấp, nên người lái chỉ sử dụng chế độ này khi chạy với tốc độ chậm hơn bình thường. Tốc độ lái khi xe tải sử dụng chế độ cầu chậm không nên vượt quá 40 km/h. Nhờ lực kéo của chế độ cầm chậm lớn nên sẽ giúp xe dễ dàng thoát khỏi hỗ, thoát lầy, sỏi đá…
Lưu ý khi sử dụng chế độ cầu nhanh, cầu chậm
Ở chế độ cầu nhanh, xe chạy dưới dạng dẫn động 1 cầu. Chế độ này được sử dụng trong hầu hết các điều kiện di chuyện thông thường hằng ngày. Chúng ta có thể sử dụng chế độ này khi đi vào khu đô thị, đường cao tốc, đường đèo… trong những chuyến đi ngắn hoặc dài.
Chế độ cầu nhanh sẽ được sử dụng thường xuyên, trên hầu hết các địa hình. Khi xe vừa sử dụng chế độ cầu chậm vượt qua những địa hình khó khăn thì nên chuyển sang cầu nhanh. Nhờ đó, xe mới hoạt động ổn định, hệ dẫn động bền bỉ.
Với tỷ số truyền cầu > 4.4, đó chính là xe tải cầu chậm. Hãy cùng Vtruck tìm một số dòng xe sở hữu cầu chậm như sau:
Xe tải | Tỷ số truyền cầu |
Xe Tải A5 4X2 Thùng Công Cánh Dơi 9M5 | 5.143 |
Xe Tải A5 4X2 Sát Xi | 5.143 |
Xe Tải A5 4X2 Thùng Lửng 8M2 | 5.143 |
5.143 | |
Xe Tải A5 4X2 Mui Bạt 9M6 | 5.143 |
Xe Tải A5 4X2 Thùng Công NK 1CH 9M5 | 5.143 |
Xe Tải A5 4X2 Thùng Công 3CH 8M2 | 5.143 |
Xe Tải A5 4X2 Thùng Công 3CH 9M5 | 5.143 |
Xe Tải A5 4X2 Thùng Công NK 3CH 9M5 | 5.143 |
Xe Tải A5 6X2 Sát Xi | 5.143 |
Xe Tải A5 6X2 Mui Bạt 9M7 | 5.143 |
Xe Tải A5 6X2 Thùng Công NK 1CH 9M7 | 5. 143 |
Xe Tải A5 6X2 Thùng Công 3CH 9M8 | 5. 143 |
Xe tải JAC N200S Thùng bạt 1T9 | 5.571 |
5.571 | |
5.571 | |
5.571 | |
5.286 | |
5.286 | |
5.286 |
Với tỷ số truyền cầu <4.4, đó chính là xe tải cầu nhanh. Cùng điểm danh những đại diện tiêu biểu của xe tải cầu nhanh:
Xe tải | Tỷ số truyền cầu |
Xe Chở Máy Chuyên Dùng A5 10X4 | 4.111 |
Xe Đầu Kéo A5 290 Cầu Láp | 4.111 |
Xe Đầu Kéo A5 385 Cầu Láp | 3.727 |
3.727 | |
Xe Đầu Kéo A5 480 Cầu Láp Lốp 12R22.5 | 4.111 |
Xe Đầu Kéo A5 480 Cầu Láp Lốp 12.00R20 | 4.44 |
Xe Tải A5 8X4 Sát Xi | 4.111 |
Xe Tải A5 8X4 Mui Bạt 9M7 | 4.111 |
Xe Tải JAC A5 10X4 Sát Xi | 4.111 |
Xe Tải A5 10X4 Mui Bạt 9M7 | 4.111 |
>>> Cập nhật giá các loại xe tải JAC tại: BẢNG GIÁ XE TẢI JAC
Cầu xe tải đóng vai trò quan trọng trong sự vận hành của xe. Qua bài viết trên, chúng ta đã giải đáp được thắc mắc xe tải cầu nhanh cầu chậm như thế nào. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về xe tải, liên hệ ngay Vtruck.vn theo hotline sau 0936.08.08.68 để được giải đáp nhanh chóng nhất.
Vtruck.vn là đại lý chính thức phân phối các dòng tải JAC với đa dạng tải trọng. Tính đến 2022, Vtruck.vn đã có 22 trạm 3S trên toàn quốc, đảm bảo dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phân phối phụ tùng một cách nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu toàn diện của khách hàng.